Chờ...

Phong trào Houthi đe dọa tấn công các tàu hướng tới Israel trên Biển Đỏ

VOH - Phong trào Houthi ở Yemen ra tuyên bố cảnh báo sẽ tấn công các tàu hướng tới Israel trên Biển Đỏ nếu Gaza không được cung cấp đủ thực phẩm và thuốc men.

Đây là một phần của chiến dịch hỗ trợ người Palestine đang chịu đựng cuộc xung đột với Israel.

Phong trào Houthi đe dọa tấn công các tàu Israel trên Biển Đỏ 1

Khói bốc lên sau các cuộc oanh tạc của lực lượng Israel xuống thành phố Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza, ngày 9/12/2023 - Ảnh: AFP

Theo người phát ngôn của Houthi, ông Yahya Saree, các công ty vận tải biển nên tránh hợp tác với Israel, bởi các doanh nghiệp này sẽ trở thành mục tiêu của Houthi trên Biển Đỏ. Ông Saree khẳng định rằng Houthi sẽ không khoan nhượng với bất kỳ tàu nào đang trên đường tới các cảng của Israel, dù là tàu của quốc gia nào.

Trong tuần qua, Houthi đã tấn công hai tàu của Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa hải quân, khiến chúng bị thiệt hại nặng. Các tàu chiến Mỹ đã can thiệp và bắn hạ một số vũ khí của Houthi.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với các đại diện của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo và Liên đoàn Arab tại Washington để bàn về tình hình ở Gaza, nơi đang thiếu thốn các nhu cầu nhân đạo. Ông Blinken nhấn mạnh mục tiêu của Mỹ là đạt được nền hòa bình và an ninh lâu dài trong khu vực, bao gồm việc thành lập một Nhà nước Palestine tồn tại song song với Nhà nước Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột tại Gaza và đòi hỏi một hội nghị quốc tế với sự tham gia của các cường quốc thế giới. Tổng thống Palestine cho rằng xung đột giữa Israel và người dân Palestine đã lên mức báo động và cần phải được giải quyết một cách công bằng.

Theo thông tin từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga, khoảng 100 công dân Nga và các thành viên trong gia đình của họ đã được sơ tán khỏi Gaza qua cửa khẩu Rafah nối với Ai Cập. Tổng cộng, hơn 1.000 người đã được di tản khỏi khu vực xung đột, trong đó có hơn 420 trẻ em.