Phát hiện virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại 41 ngày trong tử thi

(VOH) - Các kết quả sàng lọc này cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong tử thi tới 41 ngày, nhưng nguy cơ về lây nhiễm sẽ cần nghiên cứu thêm để làm rõ.

Các nhà khoa học Italia đã tiến hành khám sàng lọc đối với tử thi của một người đàn ông Ukraine đã qua đời để tìm xem có virus SARS-CoV-2 hay không và cho kết quả dương tính 28 lần trong 41 ngày.

Trường hợp hy hữu này đã cung cấp cho các nhà khoa học những thông tin quý giá liên quan đến các nghiên cứu về virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu trong cơ thể người hoặc trong tử thi.

Tờ Daily Mirror của Anh đưa tin, người đàn ông Ukraine 41 tuổi này đã mất tích khi đi bơi cùng bạn bè ở ngoài khơi Chieti, Italia và thi thể anh ta đã được tìm thấy sau 16 giờ đồng hồ mất tích. Thi thể này sau đó được đưa đến nhà xác tại một bệnh viện ở địa phương.

Nhân viên y tế đang lấy mẫu để tiến hành sàng lọc. (Ảnh: Pixabay)
Nhân viên y tế đang lấy mẫu để tiến hành sàng lọc. (Ảnh: Pixabay)

Theo quy định phòng chống dịch Covid-19 hiện hành của Italia, thi thể người đàn ông trên phải được tiến hành khám sàng lọc. Mặc dù thi thể anh ta được bọc trong một chiếc túi không thấm nước và được bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C, nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học D'Annunzio đã tiến hành khám sàng lọc đối với thi thể anh ta 28 lần trong 41 ngày và mỗi lần khám sàng lọc đều cho kết quả dương tính.

Các nhà nghiên cứu không thể tiến hành sàng lọc thêm vì người đàn ông này đã được chôn cất sau thời gian 41 ngày theo dõi.

Người này khi còn sống có thể không có các triệu chứng của bệnh Covid-19, điều này có thể giải thích vì sao thi thể của anh ta được xác nhận đã bị mắc Covid-19 ngay khi được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, các kết quả sàng lọc này cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong tử thi tới 41 ngày, nhưng nguy cơ về lây nhiễm sẽ cần nghiên cứu thêm để làm rõ. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy tử thi có thể lây truyền virus cho người còn sống.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Medical Case Reports, các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu về thời gian tồn tại của virus là rất quan trọng đối với các nhà nghiên cứu bệnh học để biết được khi nào là thời điểm an toàn để tiến hành mổ tử thi.

Ngoài nghiên cứu trên, các nhà khoa học trước đây cùng từng nghiên cứu về việc virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu trong những cơ thể còn sống và trên các bề mặt vật chất.

Các nhà khoa học đã biết virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên các bề mặt đến 5 ngày và một nghiên cứu trước đây cho thấy virus SARS-CoV-2 vẫn tồn tại trong cabin tàu du lịch sau khi hành khách đã rời khỏi cabin được 17 ngày.

Năm ngoái, các nhà khoa học Đức đã tiến hành lấy mẫu mô từ cổ họng của những bệnh nhân tử vong do Covid-19 và phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 còn có thể nhân lên sau 35 giờ bệnh nhân tử vong.