Chờ...

Phe đảo chính Niger trục xuất đại sứ Pháp

VOH - Theo hãng tin AFP, lãnh đạo chính quyền quân sự Niger yêu cầu đại sứ Pháp rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng, trong bối cảnh căng thẳng giữa phe đảo chính Niger và Pháp ngày càng gia tăng.

Bộ Ngoại giao Niger hiện do phe đảo chính lãnh đạo yêu cầu Đại sứ Pháp tại Niger - ông Sylvain Itte trong vòng 48 tiếng rời khỏi nước này với cáo buộc đại diện của Paris phớt lờ lời mời tham gia cuộc gặp với ngoại trưởng mới của Niger.

Bộ Ngoại giao Niger nói rằng quyết định trục xuất Đại sứ Itte nhằm phản ứng trước những hành động “đi ngược lại lợi ích của Niger" do chính phủ Pháp thực hiện.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Pháp cho hay Paris đã nắm thông tin về yêu cầu trên của chính quyền quân sự Niger nhưng cho rằng phe đảo chính không có thẩm quyền ra quyết định.

Phe đảo chính Niger trục xuất đại sứ Pháp 1
Đảo chính tại Niger - Ảnh: Reuters

Việc trục xuất đại sứ Pháp diễn ra một tháng sau khi quân đội do ông Abdourahamane Tchiani chỉ huy lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum. 

Pháp đã kêu gọi chính quyền quân sự phục chức cho Tổng thống Mohamed Bazoum và cho biết sẽ hỗ trợ nỗ lực của Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) nhằm lật ngược cuộc đảo chính.