Chờ...

ECOWAS đưa ra tối hậu thư với phe đảo chính Niger

VOH - Ngày 15/8, các nguồn thạo tin cho biết Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) có kế hoạch nhóm họp tại Ghana trong 2 ngày 17-18/8 để thảo luận về khả năng can thiệp quân sự ở Niger.

ECOWAS đã đưa ra tối hậu thư đối với chính quyền quân sự ở Niger nếu các tướng lĩnh tiến hành vụ đảo chính không khôi phục quyền lực cho Tổng thống Niger.

Cuộc họp ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 12/8 vừa qua nhưng sau đó đã bị hoãn vô thời hạn vì “lý do kỹ thuật."

Cuộc họp diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo ECOWAS tuần trước thông qua việc triển khai một “lực lượng dự phòng để khôi phục trật tự Hiến pháp” ở Niger sau vụ đảo chính ngày 26/7 dẫn đến việc Tổng thống Mohamed Bazoum bị lật đổ.

ECOWAS đưa ra tối hậu thư với phe đảo chính Niger 1
Quân đội Niger tổ chức đảo chính, lật đổ Tổng thống dân cử - Ảnh: Reuters

ECOWAS trước đó áp đặt nhiều biện pháp cấm vận kinh tế nhằm vào Niger, bao gồm cắt đứt giao dịch tài chính và nguồn cung cấp điện, đồng thời đóng biên giới và ngăn cản quá trình nhập khẩu nhiều mặt hàng thiết yếu cho một trong những nước nghèo nhất thế giới.

Các lãnh đạo chính quyền quân sự Niger nói rằng những lệnh trừng phạt của ECOWAS là "bất hợp pháp và vô nhân tính", khiến người dân nước này không thể tiếp cận thuốc men, lương thực và năng lượng.

Lực lượng cận vệ tổng thống Niger dưới quyền chỉ huy của tướng Abdourahamane Tiani ngày 26/7 tiến hành đảo chính, lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum.

Tướng Tiani sau đó trở thành người đứng đầu chính quyền quân sự, bất chấp sự phản đối của ECOWAS và các nước phương Tây.

Các nhà phân tích cho rằng việc ECOWAS can thiệp quân sự vào Niger sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của khối cũng như gây bất ổn về mặt chính trị do tình trạng chia rẽ trong nội khối.