Chờ...

Indonesia chứng kiến thặng dư thương mại khiêm tốn trong tháng 7

VOH – Ngày 15/8, Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia công bố số liệu cho thấy, thặng dư thương mại của nước này trong tháng 7 là 1,31 tỷ USD, thấp hơn dự đoán.

Trước đó các chuyên gia nhận định, thặng dư thương mại của Indonesia tháng 7 sẽ là 2,53 tỷ USD. Tháng 6, xứ vạn đảo chứng kiến thặng dư thương mại 3,46 tỷ USD.

Indonesia chứng kiến thặng dư thương mại khiêm tốn trong tháng 7 1
Hàng hóa tại cảng Jakarta của Indonesia - Ảnh: Maritime Professional

Năm 2022, nền kinh tế lớn nhất ASEAN chứng kiến thặng dư thương mại cao kỷ lục, do bùng nổ xuất khẩu. Tuy nhiên từ đầu năm 2023 tới nay, con số có xu hướng giảm dần.

Tháng 7/2023, xuất khẩu của Indonesia là 20,88 tỷ USD, giảm 18,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu cũng giảm 8,32%, do nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp, xuống còn 19,57 tỷ USD.

Cũng như các quốc gia ASEAN khác, Indonesia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu để tạo động lực tăng trưởng. Nước này rất mạnh về nguyên liệu thô, như than, quặng sắt, và dầu cọ. Thời gian gần đây, Chính phủ Indonesia của Tổng thống Jokowi đang nỗ lực tinh chế sản phẩm thô để xuất khẩu. Ông từng nói rằng, xuất khẩu sản phẩm thô, về lâu dài không mang lại sự bền vững cho nền kinh tế.