Chờ...

Phiên điều trần đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

VOH - Ngày 28/9, Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ mở phiên điều trần đầu tiên trong cuộc điều tra nhằm vào đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong phiên đầu tiên, Ủy ban Giám sát Hạ viện đã giới thiệu một nhóm nhân chứng do Đảng Cộng hòa lựa chọn. Những nhân chứng này được giới thiệu là các chuyên gia trong lĩnh vực phụ trách, không tham gia vào cuộc điều tra hoặc có liên quan đến các cáo buộc mà phiên điều trần hướng đến.

Chủ tịch Ủy ban James Comer cho biết, phiên điều trần sẽ tập trung vào xem xét liệu tổng thống có “tham gia vào các hành vi phạm tội có thể bị luận tội theo Hiến pháp Mỹ hay không”.

Phiên điều trần đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden 1
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại một cuộc gặp ở Nhà Trắng hôm 25/9/2023 - Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Ủy ban Giám sát Hạ viện đã phát hiện hàng loạt bằng chứng tiết lộ cách ông Biden lạm dụng chức vụ công để thu lợi tài chính cho gia đình. Ủy ban cáo buộc Tổng thống Biden “nói dối người dân Mỹ” về việc biết và tham gia vào các âm mưu kinh doanh phi pháp của gia đình.

Tuy nhiên, các nhân chứng nói những bằng chứng mà Đảng Cộng hòa thu thập được cho đến nay không chứng minh được trường hợp phạm tội, cần có thêm tài liệu từ ngân hàng để xác định.

Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden của Đảng Cộng Hòa được Đảng Dân Chủ nhận xét là cố gắng “trả thù” cho việc Hạ viện đã hai lần luận tội cựu Tổng thống Donald Trump. Đảng Cộng hòa không có bằng chứng phạm tội.

Đảng Dân chủ cũng cho rằng, việc tổ chức phiên điều trần trong khi chính phủ chuẩn bị đóng cửa vì tranh cãi nội bộ của đảng Cộng hòa là điều không thể chấp nhận được.