Chờ...

Philippines đột kích trung tâm lừa đảo, bắt giữ hơn 250 người, phần lớn là người Trung Quốc

PHILIPPINES - Chính quyền Philippines đã bắt giữ hơn 250 người, hầu hết là người Trung Quốc, trong một cuộc đột kích vào một ‘trang trại lừa đảo’ trực tuyến bị tình nghi ở Manila.

Cảnh sát và các cơ quan chức năng khác đã đột kích tòa nhà văn phòng vào đêm 3/10 và tìm thấy các nhân viên cùng hàng trăm điện thoại, máy tính và thẻ SIM quốc tế và địa phương đã đăng ký trước, Ủy ban chống tội phạm có tổ chức cho biết vào ngày 4/10.

Ủy ban cho biết, các đối tượng lừa đảo tình nghi thực hiện âm mưu giả vờ có tình cảm lãng mạn với nạn nhân để chiếm được lòng tin và cuối cùng là lừa tiền của họ.

philippines-041024
Philippines đột kích trung tâm lừa đảo, bắt giữ hơn 250 người, phần lớn là người Trung Quốc

Trong cuộc đột kích ở Manila, 190 người Trung Quốc, 2 người Đài Loan (Trung Quốc) và 62 người Philippines đã bị bắt giữ tại văn phòng của một công ty có tên là 3D Analyzer Information Technologies Inc.

Gilberto Cruz, Giám đốc điều hành của ủy ban chống tội phạm nói với AFP rằng, công ty này từng có giấy phép chơi game trên Internet nhưng sau đó đã thông báo với cơ quan quản lý rằng họ đã "ngừng hoạt động".

Ủy ban sẽ liên lạc với các phái bộ ở Bắc Kinh và Đài Bắc để giúp xác định và sắp xếp việc trục xuất những người nước ngoài, quan chức này cho biết.

Ông cho biết thêm, những người Philippines bị phát hiện tham gia vào các hoạt động lừa đảo sẽ bị khởi tố. Ủy ban cũng sẽ nộp đơn lên tòa án xin lệnh khám xét các máy tính được tìm thấy bên trong văn phòng của nhóm đối tượng.

Mối quan ngại quốc tế ngày càng gia tăng về các ‘trang trại lừa đảo’ tương tự ở Châu Á, thường do các nạn nhân buôn người điều hành - những người này bị ép buộc quảng bá các khoản đầu tư tiền điện tử giả mạo và các trò lừa đảo khác.

Vào tháng 7, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos ban hành lệnh cấm mọi hình thức điều hành trò chơi nước ngoài, bao gồm cả những người có giấy phép chơi game trên Internet, sau khi ngành công nghiệp cờ bạc bị phát hiện có liên quan đến các vụ lừa đảo tài chính, bắt cóc, mại dâm, buôn người, tra tấn và giết người.

Hàng ngàn công dân nước ngoài tại các công ty bất hợp pháp này được cho 2 tháng để rời khỏi Philippines.