Chờ...

Quảng Ninh: 13 năm tù cho đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động

VOH - Ngày 30/9, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án 13 năm tù đối với Nguyễn Thị Mai Chi (38 tuổi, ngụ tại huyện An Dương, TP Hải Phòng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo đã lừa gạt 15 người với tổng số tiền chiếm đoạt lên tới 1,3 tỉ đồng thông qua hình thức lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Mai Chi là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Korea Go Travel. Mặc dù công ty không có chức năng hay giấy phép để tổ chức đưa người đi xuất khẩu lao động, Chi đã đưa ra thông tin sai sự thật rằng mình có khả năng giúp người lao động sang Hàn Quốc làm việc.

lua dao 2_voh
Bị cáo Nguyễn Thị Mai Chi bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây án tại Quảng Ninh. - Ảnh: Công an Quảng Ninh

Trong khoảng thời gian từ ngày 5/4/2022 đến 5/8/2022, Chi đã tiếp xúc và ký hợp đồng với 15 người lao động tại thị xã Quảng Yên. Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của Chi, các nạn nhân đã nộp tiền đặt cọc với số tiền dao động từ 65,8 triệu đồng đến 125 triệu đồng mỗi người. Tổng số tiền mà Chi thu từ 15 người này lên đến 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Chi không thực hiện bất kỳ thủ tục nào để đưa những người này đi xuất khẩu lao động như đã hứa.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Thị Mai Chi đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo lời khai của bị cáo, số tiền chiếm đoạt được Chi sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân, không có ý định hoàn trả cho các nạn nhân.

Hội đồng xét xử xác định hành vi của Nguyễn Thị Mai Chi không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn gây ra thiệt hại lớn về mặt tài chính cũng như tâm lý cho các nạn nhân, nhiều người trong số họ đã phải vay mượn số tiền lớn để có thể thực hiện ước mơ đi xuất khẩu lao động.

Căn cứ vào các bằng chứng thu thập được và tình tiết của vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Mai Chi 13 năm tù giam theo quy định tại khoản 4, Điều 174 của Bộ luật Hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".