Chờ...

Philippines: Hỗ trợ khẩn cấp người dân ảnh hưởng siêu bão Noru; 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng

(VOH) - Ngày 26/9, Philippines đã phân phối hàng cứu trợ khẩn cấp cho hàng ngàn người dân chịu ảnh hưởng của siêu bão Noru. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và nhiều khu vực bị ngập úng nặng nề.

Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines năm nay. Siêu bão Noru đã đổ bộ bờ biển thị trấn Burdeos, tỉnh Quezon vào tối Chủ nhật 25/9 rồi tấn công đảo Luzon trước khi trở nên suy yếu dần. Tại Luzon, hàng ngàn người đã phải sơ tán tới nơi trú ẩn khẩn cấp.

Khi tiến vào đảo Luzon, siêu bão Noru đạt sức gió lên đến 185 km/h. Trường học, các cơ quan hành chính và nhiều công ty phải đóng cửa tạm ngừng hoạt động. Hàng triệu người chịu cảnh mất điện vì ảnh hưởng của bão.

Tổng thống Philippines, ông Ferdinand Marcos, đã chỉ đạo sử dụng máy bay cung cấp nhanh chóng các nhu yếu phẩm và các dụng cụ dọn dẹp cần thiết cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề.

Luzon - địa phương chiếm hơn 2/3 tỷ trọng kinh tế của cả nước và là nơi cư trú của hơn một nửa dân số Philippines, đã bắt đầu tiến trình dọn dẹp, khắc phục hậu quả bão lũ khi mực nước lũ bắt đầu rút.

Ông Daniel Fernando - tỉnh trưởng tỉnh Bulacan, cho biết 5 nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng trong khi đang làm nhiệm vụ. Khi đang sử dụng thuyền để giúp những người dân bị mắc kẹt trong nước lũ thì các nhân viên này đã bị một bức tường đổ sụp xuống và bị nước lũ cuốn đi. “Họ là những người hùng đã cứu sống nhiều người trong thảm họa. Đây thực sự là mất mát lớn lao”, ông Fernando bày tỏ.

Trong khi đó, bà Helen Tan - tỉnh trưởng tỉnh Quezon cho biết nhiều ngôi nhà bị phá hủy nặng nề, nhưng các tuyến đường giao thông vẫn hoạt động thông suốt và chưa ghi nhận vụ sạt lở nào. Các cơ quan chức năng địa phương cũng đã bắt đầu công tác dọn dẹp sau bão.

Philippines: Hỗ trợ khẩn cấp người dân ảnh hưởng siêu bão Noru, 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng
Bão Noru gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều địa phương Philippines ngày 26/9/2022. Ảnh: Reuters
Philippines: Hỗ trợ khẩn cấp người dân ảnh hưởng siêu bão Noru, 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng
Lũ lụt diện rộng vì siêu bão Noru ở San Miguel, tỉnh Bulacan. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo diễn ra vào thứ Hai 26/9 với các cơ quan ứng phó thảm họa, Tổng thống Philippines, ông Ferdinand Marcos Marcos cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là xử lý các vấn đề sau khi cơn bão đi qua, khi phần lớn người dân trở về nhà. Để tránh bão, những ngày qua đã có khoảng 74.000 người dân Philippines đã phải di chuyển khẩn cấp vào các trung tâm sơ tán.

Ông Marcos cũng sẽ tiến hành kiểm tra các địa phương chịu ảnh hưởng của bão, đồng thời yêu cầu các cơ quan phối hợp sớm phục hồi mạng lưới điện cung cấp cho hai tỉnh Aurora và Nueva Ecija.

Bên cạnh đó, giới chức Philippines cho biết chưa ghi nhận dấu hiệu thiệt hại nặng nề như nhiều người lo ngại trước đó. Ông Marcos cho biết thiệt hại với cơ sở hạ tầng “trong tầm kiểm soá”, mạng lưới giao thông và thông tin liên lạc vẫn được duy trì. Tổng thống Philippines cũng đăng ảnh chụp nhiều khu vực chìm trong nước lũ ở miền trung đất nước.

Philippines là quốc gia với hơn 7.600 đảo và quần đảo lớn nhỏ, trung bình đón khoảng 20 cơn bão/năm. Năm 2013, siêu bão Hải Yến (Haiyan) - một trong những cơn bão mạnh nhất lịch sử từng được ghi nhận - đổ bộ vào nước này, gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng và khiến 6.300 người thiệt mạng.

Bão Noru, tên địa phương là bão Karding, đổ bộ Philippines vào khoảng 20h20 ngày 25/9 (giờ địa phương). Khi đổ bộ, cơn bão được xếp vào nhóm bão cấp 3, tuy nhiên đã trở nên suy yếu dần từ tối 25/9. Cơn bão hiện đang di chuyển vào Biển Đông. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia Việt Nam cho biết, vào lúc 4h sáng nay 26/9, tâm bão nằm trên vùng biển phía tây đảo Luzon, Philippines, cách quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 810 km, sức gió mạnh nhất cấp 13, giật cấp 14.