Chờ...

Phó Chủ tịch Trung Quốc tiếp đón ngoại trưởng Anh

VOH – Ngoại trưởng Anh ngày 30/8 cho biết, London muốn có mối quan hệ mang tính thực tế với Bắc Kinh, nhưng sẽ sáng suốt trong các bất đồng.

Ngoại trưởng James Cleverly cho biết như vậy trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tại Thủ đô Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Anh (trái) và Phó Chủ tịch Trung Quốc ngày 30/8 – Ảnh: Sky News
Ngoại trưởng Anh (trái) và Phó Chủ tịch Trung Quốc ngày 30/8 – Ảnh: Sky News

Chuyến đi của ông Cleverly bị một số tiếng nói trong đảng Bảo Thủ cầm quyền chỉ trích.

Phát biểu trước chuyến đi, ông Cleverly nhận định, chuyến thăm sẽ thắp sáng hy vọng làm mới mối quan hệ song phương, sau nhiều căng thẳng về an ninh, đầu tư và nhân quyền. Ngoài ra, ông tin rằng sẽ là sai lầm, nếu Trung Quốc không hợp tác với cộng đồng thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ông khẳng định, cuộc chiến khó khăn này, thế giới cần Trung Quốc, và Trung Quốc cần thế giới.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính nói, chuyến thăm là cơ hội để cải thiện quan hệ song phương, vì lợi ích của nhân dân 2 nước. Sau cuộc gặp với ông Hàn Chính, Ngoại trưởng Anh đã tiếp kiến ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Đối ngoại Trung ương Đảng của Trung Quốc.

Chính phủ Anh hiện đang chịu 1 số áp lực, ví dụ từ cựu Thủ tướng Liz Truss, muốn cứng rắn hơn với Trung Quốc, giải thích nền kinh tế số 2 thế giới hiện là mối đe dọa với an ninh của vương quốc Anh.