Chờ...

Phó tướng của bà Harris có quan điểm như thế nào về Trung Quốc?

VOH - Ông Tim Walz, người vừa được chọn làm phó tướng của bà Kamala Harris, trong quá khứ từng đến thăm Trung Quốc nhiều lần, nhưng cũng hay chỉ trích đất nước tỷ dân.

Năm 1989, ông Walz từng là giáo viên giảng dạy tại Trung Quốc theo chường trình trao đổi của đại học Harvard. Ông dạy ở 1 trường trung học thuộc tỉnh Quảng Đông. Các học sinh đã đặt cho ông biệt danh “Fields of China”.

c_Tim_Walz
Ông Walz, phó tướng của bà Kamala Harris - Ảnh: NBC News

Ông cũng từng đưa học sinh trung học Mỹ đến Trung Quốc mỗi mùa hè cho đến năm 2003. Hai vợ chồng ông sau khi kết hôn cũng đến Trung Quốc du lịch.

Ông được bầu vào quốc hội từ năm 2006. Hiện đang làm nhiệm kỳ 2 thống đốc Minnesota. Ở mỗi vị trí, ông đều chứng kiến và tham gia xử lý các bất đồng gay gắt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông nhậm chức thống đốc Minnesota năm 2018, chỉ vài tháng sau khi Trung Quốc áp thuế đối với đậu nành của Hòa Kỳ, khiến nhiều nông dân Minnesota lao đao.

Ông Walz từng chỉ trích chính sách thương mại của cựu tổng thống Trump. Ông đã dẫn đầu 1 phái đoàn công du 6 ngày tới Hàn Quốc và Nhật Bản, để phát triển các kênh thương mại với đồng minh.

Ông ủng hộ duy trì quan hệ thương mại ổn định với Trung Quốc, nhưng cũng thường xuyên chỉ trích gay gắt đất nước tỷ dân.

Năm 2023, trong 1 cuộc trả lời báo chí ông nói: “Chúng ta cần hợp tác với Trung Quốc về chống biến đổi khí hậu và nông nghiệp. Nhưng tôi thất vọng về họ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả tình hình Ukraine.”

Với vai trò thống đốc Minnesota, ông Walz thành công trong việc thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Số lượng công ty Nhật tại bang của ông đã tăng 50%. Ông khẳng định hoan nghênh doanh nghiệp Nhật, nhưng hết sức dè chừng với công ty Trung Quốc.

Dù có mối quan hệ cá nhân với Trung Quốc, nhưng ông ủng hộ mạnh mẽ các phong trào dân chủ ở Hồng Kông, cũng như kêu gọi trả tự do cho chủ nhân giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba. Ông cũng từng gặp lãnh đạo tinh thần Tây Tạng là thiền sư Đạt Lai Lạt Ma.

Ông David Boling, chuyên gia tại Eurasia Group cho biết, ông Walz rõ ràng có định hướng rất mạnh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, lưu ý đến các chuyến đi tới Trung Quốc. Do vậy, chính quyền Harris-Walz khả năng cao sẽ tiếp tục cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với châu Á, và tăng cường hợp tác với đồng minh.

Nhà phân tích này nói thêm, ông Walz có hơn 20 năm trong quân ngũ, am hiểu các vấn đề quốc phòng. Điều này sẽ đóng góp tích cực cho vấn đề an ninh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Một số nhà phân tích nhận xét, lựa chọn ông Walz có thể khiến Trung Quốc bất ngờ, buộc họ xem xét lại cách tiếp cận ngoại giao.