Qantas đối mặt án bồi thường khổng lồ vì sa thải nhân viên trái phép

VOH - Ngày 21/10, Tòa án Liên bang Australia yêu cầu hãng hàng không Qantas phải trả tổng cộng 170.000 AUD (khoảng 114.000 USD) bồi thường cho ba nhân viên mặt đất bị sa thải trái phép vào năm 2020.

Phán quyết này có thể chỉ là khởi đầu cho một loạt vụ kiện khác chống lại hãng hàng không đang gặp khó khăn này.

Phán quyết của Thẩm phán Tòa án Liên bang Michael Lee nêu rõ, số tiền bồi thường được đưa ra nhằm đền bù cho những thiệt hại phi kinh tế mà các nhân viên đã phải chịu khi bị Qantas sa thải nhằm ngăn chặn cuộc đình công. Thẩm phán Lee cũng bác bỏ lập luận của Qantas rằng hành động sa thải chỉ là một biện pháp cắt giảm chi phí trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Qantas
Máy bay của hãng hàng không Qantas (Australia) - Ảnh: THX

Ông Lee nhấn mạnh rằng nếu Qantas không thực hiện việc thuê ngoài các hoạt động mặt đất một cách bất hợp pháp vào năm 2020, hãng đã có thể tuân thủ đúng quy định vào năm 2021 và tiết kiệm khoảng 100 triệu AUD mỗi năm. Thay vào đó, hãng hàng không này đã lựa chọn con đường sai trái và giờ đây phải đối mặt với những hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Giới chuyên gia nhận định, khoản bồi thường 170.000 AUD có thể chỉ là bước khởi đầu. Phán quyết của tòa án có thể làm tiền lệ cho các vụ kiện bồi thường thiệt hại khác từ tổng số 1.700 nhân viên mặt đất đã bị Qantas cắt giảm trong đại dịch COVID-19. Thẩm phán đã yêu cầu Qantas và Liên đoàn Công nhân Vận tải thảo luận về việc bồi thường cho toàn bộ những nhân viên này trước khi quay lại tòa án vào ngày 15/11.

Mặc dù vậy, Qantas đã tuyên bố không chấp nhận phán quyết và cam kết sẽ kháng án lên Tòa án Tối cao. Đây là một bước đi nhằm kéo dài cuộc chiến pháp lý trong bối cảnh hãng hàng không này đang gặp khủng hoảng về danh tiếng và phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác.

Ngoài vụ sa thải nhân viên trái phép, Qantas còn đang trong quá trình thương thảo để giải quyết vụ kiện liên quan đến việc bán vé cho các chuyến bay đã bị hủy trong thời gian đại dịch COVID-19 mà không thông báo kịp thời cho hành khách. Vụ việc này có thể khiến hãng phải chi trả tới 120 triệu AUD để bồi thường cho các khách hàng bị ảnh hưởng.

Với loạt vụ kiện và tranh cãi đang bủa vây, Qantas đang đứng trước nguy cơ thiệt hại lớn về mặt tài chính và danh tiếng, đẩy hãng vào một giai đoạn khó khăn hơn trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Bình luận