Quân đội Israel dỡ bỏ lệnh hạn chế, tín hiệu ngừng giao tranh với Gaza

(VOH) – Quân đội Israel ngày 6/5 đã dỡ bỏ các lệnh hạn chế nhằm bảo vệ cư dân miền Nam Israel trong khi Hamas tại dải Gaza phát thông báo ngừng bắn trên radio.

Đây là một tín hiệu cho thấy hai bên có thể đã đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc giao tranh đẫm máu kéo dài từ năm 2014.

Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về lệnh ngừng bắn từ hai bên nhưng cuộc giao tranh kéo dài hai ngày qua dường như đã kết thúc bất ngờ từ sáng hôm nay.

Giao tranh tái diễn giữa Israel và Hamas tại dải Gaza.

Giao tranh tái diễn giữa Israel và Hamas tại dải Gaza. Ảnh: AP

Quân đội Israel đã phát thông báo dỡ bỏ các lệnh hạn chế cho người dân vùng phía Nam Israel bắt đầu từ 7 giờ sáng địa phương.

Trước đó, các trường học và nhiều con đường đã được lệnh đóng cửa, thường dân được khuyến cáo ở trong nhà và trú ẩn gần hầm tránh bom khi các đợt nã rocket bắt đầu nhằm vào khu vực này.

Còn tại Gaza, đài phát thanh Al-Aqsa của Hamas cũng phát một thông tin ngắn cho biết đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

Trong đợt giao tranh mới nhất diễn ra từ cuối tuần rồi, binh lính Palestine đã bắn hàng trăm pháo cối vào Israel, phía Israel cũng đáp trả bằng nhiều đợt không kích vào hàng chục mục tiêu tại Gaza.

Báo cáo mới nhất ghi nhận 23 người thiệt mạng trong đợt giao tranh này.

Thông qua trung gian Ai Cập, Israel đã đồng ý nới lỏng phong tỏa tại dải Gaza để đổi lấy việc ngừng bắn. Tuy nhiên xung đột quay trở lại mới đây khi Palestine cáo buộc Israel không tuân thủ lệnh ngừng bắn cam kết hồi tháng 3/2019.