Chờ...

Quân đội Mỹ cảm nhận tích cực về việc cải thiện liên lạc với Trung Quốc

VOH - Một sĩ quan hải quân cấp cao của Mỹ cho biết hôm 24/11 rằng, Hải quân nước này rất “vui mừng” trước triển vọng cải thiện hoạt động liên lạc với quân đội Trung Quốc.

Đô đốc Lisa Franchetti, Giám đốc Tác chiến Hải quân Hoa Kỳ, phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Seoul rằng, điều quan trọng là duy trì đường dây liên lạc cởi mở giữa quân đội hai nước, để tránh những hiểu lầm và tính toán sai lầm có thể dẫn đến xung đột.

Đô đốc Lisa Franchetti - Ảnh: WXXI
Đô đốc Lisa Franchetti - Ảnh: WXXI

Bà nói: “Tôi rất vui mừng và hoan nghênh đối thoại, khi đề cập về thỏa thuận của Trung Quốc nối lại liên lạc qua điện thoại giữa các chỉ huy chiến trường, một điều giới chức Mỹ rất mong muốn. Những thỏa thuận vừa đạt được gần đây là tích cực. Chúng tôi biết rằng, phải làm việc cùng nhau rất nhiều, để củng cố các bước đi tiếp theo.”

Nhận xét của quan chức này được đưa ra, sau các thỏa thuận vừa qua giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm nối lại liên hệ quân sự mà Bắc Kinh đã đóng băng, sau khi Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8/2022.

Nhu cầu cải thiện liên lạc quân sự, là một phần trong cuộc thảo luận kéo dài 4 giờ, khi hai lãnh đạo gặp nhau ở San Francisco vào tuần trước, bên cạnh các cuộc đàm phán về căng thẳng Đài Loan, Iran và hợp tác trong việc giảm lượng thuốc fentanyl chảy vào Hoa Kỳ.