Quốc hội Anh sẽ đóng cửa ít nhất bốn tuần kể từ ngày 25/3

(VOH) - Quốc hội Anh sẽ ngừng hoạt động trong ít nhất là bốn tuần lễ kể từ thứ tư 25/3. Đây là một trong nỗ lực của chính phủ nhằm làm giảm sự lây lan của virus corona.

Quyết định trên được lãnh đạo Hạ viện Anh - ông Jacob Rees-Mogg tuyên bố và ông cho biết cơ quan này sẽ tạm ngưng hoạt động từ nay đến hết ngày 21/4/2020.

Trước đó, Quốc hội Anh cũng có lịch đóng cửa kéo dài ba tuần nhân dịp lễ Phục Sinh, bắt đầu từ ngày 31/3 sắp tới. Tuy nhiên, thời gian đóng cửa đã được đẩy sớm lên một tuần trong bối cảnh lo ngại sự lây lan nhanh chóng dịch viêm hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) đối với các chính trị gia và nhân viên của Quốc hội.

Quốc hội Anh cũng ngừng đón khách đến tham quan, làm việc và giảm thiểu số lượng các đại biểu cùng ngồi họp trong phòng họp của Hạ viện để đảm bảo khoảng cách tối thiểu cần thiết, phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

Người phát ngôn Hạ viện Anh - bà Lindsay Hoyle cho biết việc bỏ phiếu trong thời gian này cũng sẽ được thay đổi, không theo quy trình bình thường để tránh việc tránh việc hàng trăm đại biểu cùng tập trung lại một lúc trong không gian hẹp của phòng họp.

Quốc hội Anh sẽ đóng cửa ít nhất bốn tuần kể từ ngày 25/3

Một buổi họp thường thấy tại phòng họp của Hạ viện Anh tại London. Các nghị sĩ tập trung ngồi sát nhau trong không gian hẹp, và điều này không được khuyến khích trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Ảnh: Britannica.com

Bộ trưởng Cộng đồng Anh Rober Jenrick cho biết, trong khi hầu hết các nghị sĩ tại Quốc hội đều mong muốn tiếp tục làm việc, tuy nhiên điều quan trọng bây giờ là bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người làm việc đây.

“Tôi chắc chắn Quốc hội sẽ trở lại sau kỳ nghỉ Phục sinh, và tôi nghĩ điều thật sự quan trọng là Quốc hội bằng cách nào đó vẫn tiếp tục được điều hành hiệu quả, cho dù có đang trong thời kỳ dịch bệnh hay khủng hoảng thế nào đi nữa”, ông Rober Jenrick phát biểu trên đài BBC.

Về phần Thượng viện Anh, cơ quan này cũng sẽ nhanh chóng phê duyệt dự luật khẩn cấp vào ngày 25/3, trong đó chủ yếu là tăng thêm quyền điều hành cho các cơ quan chức năng trong công cuộc kiểm soát và xử lý dịch bệnh Covid-19 đang lây lan với tốc độ cực nhanh, gây ra cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có ở Anh nói riêng và trên toàn thế giới nói chung kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.