Chờ...

Quốc vương Thái Lan phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra làm thủ tướng

THÁI LAN - Bà Paetongtarn Shinawatra không chỉ là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan mà còn là thành viên thứ ba trong gia tộc Shinawatra giữ vị trí này.

Trong một bước tiến quan trọng trên chính trường Thái Lan, Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra làm thủ tướng vào ngày 18/8, chỉ hai ngày sau khi bà được quốc hội bầu chọn. Đây là dấu mốc quan trọng mở đường cho bà Paetongtarn thành lập nội các trong những tuần tới.

thai lan_voh
Bà Paetongtarn Shinawatra cùng cha mình, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, tại trụ sở đảng Pheu Thai ở Bangkok vào ngày 18/8. - ẢNH: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Thư ký Hạ viện Apat Sukhanand đã đọc tuyên bố chấp thuận của nhà vua trong một buổi lễ trang trọng tại thủ đô Bangkok. Buổi lễ này đánh dấu một bước ngoặt mới trong chính trường Thái Lan, khi bà Paetongtarn chính thức trở thành nữ thủ tướng thứ hai của nước này.

Tại buổi lễ, bà Paetongtarn đã quỳ xuống trước bức chân dung của Quốc vương Vajiralongkorn để tỏ lòng tôn kính và sau đó có bài phát biểu ngắn cảm ơn sự phê chuẩn của nhà vua. Trong bài phát biểu, bà cam kết: "Là người đứng đầu cơ quan hành pháp, tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình cùng với các nhà lập pháp với một trái tim cởi mở. Tôi sẽ lắng nghe mọi ý kiến để cùng nhau đưa đất nước tiến lên trong sự ổn định."

Bà Paetongtarn Shinawatra không chỉ là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan mà còn là thành viên thứ ba trong gia tộc Shinawatra giữ vị trí này. Trước đó, cha của bà, ông Thaksin Shinawatra, và cô của bà, bà Yingluck Shinawatra, cũng từng nắm giữ chức vụ thủ tướng.

Trong một diễn biến khác đầy ý nghĩa, một ngày trước khi bà Paetongtarn nhậm chức, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã nhận được tin vui từ hoàng gia Thái Lan. Theo luật sư Winyat Chartmontri, ông Thaksin đã được hoàng gia ân xá, xóa án tù và trả tự do ngay lập tức, thay vì phải chờ đến ngày 31-8 như kế hoạch ban đầu. Đây là một phần trong lệnh ân xá chung của hoàng gia Thái Lan, được ban hành nhân dịp sinh nhật Quốc vương Maha Vajiralongkorn vào tháng trước. Tổng cộng có 7.500 tù nhân được hưởng lợi từ đợt ân xá này.

Sự kiện bà Paetongtarn lên làm thủ tướng và việc ân xá cho ông Thaksin đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử chính trị của Thái Lan, hứa hẹn nhiều thay đổi lớn cho tương lai của quốc gia này