Chờ...

Vua Thái Lan ân xá cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra

THÁI LAN - Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra được hoàng gia Thái Lan ân xá xóa án tù và "trả tự do ngay lập tức".

Tỷ phú 75 tuổi Thaksin Shinawatra là một trong số hàng ngàn người được đại xá nhân dịp sinh nhật Vua Maha Vajiralongkorn. Winyat Chatmontree, luật sư của cựu thủ tướng, xác nhận ông Thaksin có tên trong lệnh đại xá được công bố trên Công báo Hoàng gia.

Thời hạn ân xá cũ của ông dự kiến kết thúc vào cuối tháng 8 này. Việc kết thúc sớm hơn nêu trên là một phần trong lệnh ân xá chung của hoàng gia dành cho tù nhân có hạnh kiểm tốt, nhân dịp sinh nhật của Vua Maha Vajiralongkorn (tháng trước).

Ông Thaksin là một tỷ phú và từng làm thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 tới 2006, trước lúc bị chính phủ quân đội Thái Lan lật đổ. Ông đã bị kết án tù 2 năm sau khi bỏ trốn khỏi Thái Lan năm 2008.

thaksin
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - Ảnh: Reuters

Tháng 8/2023, ông Thaksin bất ngờ trở về Thái Lan sau thời gian 15 năm sống lưu vong, và chấp nhận thụ án 8 năm tội lạm dụng quyền lực.

Tuy nhiên ngay khi về tới Thái Lan, ông đã nhập viện vì huyết áp cao và đau ngực. Quốc vương Thái Lan sau đó đã giảm án tù cho ông Thaksin xuống còn 1 năm.

Tin tức này xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi con gái của ông Thaksin là bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, trở thành thủ tướng Thái Lan.

Không chỉ là thủ tướng trẻ nhất lịch sử Thái Lan mà bà Paetongtarn cũng là thành viên thứ ba trong gia tộc Shinawatra giữ chức vụ này.