Chờ...

Quyền lực của quân đội Thái Lan bị đe dọa sau kỳ bầu cử Thượng viện?

VOH - Thái Lan vừa khép lại kỳ bầu cử Thượng viện phức tạp và kéo dài. Kỳ bầu cử này được dự đoán có thể ảnh hưởng quyền lực của quân đội trong hệ thống chính trị.

Các ứng viên đại diện cho 20 nhóm nghề, như y tế công cộng hay giáo dục, đã bỏ phiếu để chọn ra 200 người chiến thắng vào Thượng viện khóa tới. Đây là kỳ bỏ phiếu đầu tiên ở cơ quan lập pháp này, kể từ cuộc đảo chính 2014.

c_QdoiThaiLan
Quân đội có quyền lực rất lớn trong hệ thống chính trị Thái Lan - Ảnh: The Star

Các ứng viên không được là nhà lập pháp tại Hạ viện hoặc ở địa phương, cũng như không thuộc đảng phái chính trị nào. Quá trình bỏ phiếu diễn ra từ đầu tháng 6. Cuộc bỏ phiếu cuối cùng diễn ra ngày 26/6. Danh sách người chiến thắng sẽ được công bố ngày 2/7.

Quốc hội Thái Lan gồm Thượng viện và Hạ viện. Đảng Move Forward có tư tưởng cải cách đã chiến thắng với nhiều ghế nhất tại Hạ viện, sau kỳ bầu cử tháng 5/2023. Tuy nhiên, các nghị sĩ tại Thượng viện do quân đội bổ nhiệm, đã sử dụng quyền lực của mình để ngăn người đứng đầu Move Forward trở thành Thủ tướng. Điều này mở đường cho đảng thân quân đội liên minh với Pheu Thai của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, để thành lập Chính phủ.

Thượng viện khóa mới, các nghị sĩ không còn chức năng bỏ phiếu phê chuẩn Chính phủ. Quyền lực của họ bị giới hạn hơn, chủ yếu liên quan đến phê chuẩn các dự luật quan trọng. Vì vậy, nếu Move Forward tiếp tục giành chiến thắng tại kỳ bầu cử Hạ viện năm 2027, khả năng cao người của họ sẽ trở thành Thủ tướng.

Chính sách của Move Forward là hướng tới cải cách cơ cấu chính trị tại Thái Lan, giống với mô hình dân chủ ở Mỹ và châu Âu. Tư tưởng này ngày càng được cử tri trẻ đồng tình.

Ông Thanathorn Juangroongruangkit, một nhân vật lãnh đạo trong đảng Move Forward, đã kêu gọi những người ủng hộ trên khắp đất nước ra tranh cử vào Thượng viện.

Nhiều tiếng nói trong quân đội lo ngại, Move Forward có thể giành được phần lớn ghế tại Thượng viện. Tuy vậy có ý kiến nhận định, quân đội có thể loại bỏ các ứng viên chiến thắng nhưng có liên kết với phong trào ủng hộ dân chủ, vì vi phạm quy định tranh cử.

Nhiệm kỳ của Thượng viện đã chính thức kết thúc vào tháng 5, nhưng về mặt kỹ thuật, các nghị sĩ được phép tiếp tục hoạt động cho đến khi những xuất hiện người kế nhiệm.

Một nguồn tin ngoại giao tại Bangkok cho biết, quân đội muốn tiếp tục can thiệp vào chính trị, bằng cách để các nhà lập pháp chịu ảnh hưởng giữ ghế, thông qua nhiều cách khác nhau.

Hiện nay, số phận của Move Forward đang chênh vênh, sau khi tòa án hiến pháp vào tháng 4 đã chấp nhận xem xét đơn kiện, yêu cầu giải tán đảng này vì muốn sửa luật liên quan đến tội xúc phạm hoàng gia. Nếu tòa án hiến pháp chịu ảnh hưởng của quân đội, đưa ra quyết định cứng rắn là giải tán Move Forward, được cho có thể gây ra cơn khủng hoảng chính trị tiếp theo tại Thái Lan.