Robot là mối đe dọa của hơn 120 triệu nhân công toàn cầu

(VOH) – Theo khảo sát của IBM, hơn 120 triệu nhân công toàn cầu cần được đào tạo lại trong vòng ba năm tới vì sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là mối lo ngại hàng đầu của nhiều nhà tuyển dụng, những người nói rằng thiếu hụt nhân tài là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với công ty của họ hiện nay. Và quá trình đào tạo yêu cầu hiện nay sẽ dài hơn so với trước kia, nhân công tham gia đào tạo cần trải qua 36 ngày để lấp lỗ hổng trình độ kỹ năng, dài hơn ba ngày so với giai đoạn năm 2014, IBM ghi chú thêm trong khảo sát.

Ảnh minh họa

Một số kỹ năng cần thời gian lâu để phát triển vì nó nghiêng về hành vi hơn ví dụ như kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp hay thuộc về nhóm kỹ năng yêu cầu mức độ kỹ thuật cao hơn như khả năng khoa học dữ liệu.

Các kỹ năng thiên về hành vi, như khả năng làm việc tốt trong một nhóm, giao tiếp, sáng tạo và thấu cảm sẽ được phát triển tốt nhất thông qua thu thập kinh nghiệm hơn là tiếp nhận theo các chương trình học tập có cấu trúc như các hội thảo qua mạng.

Khi các nhà tuyển dụng nói rằng họ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt kỹ năng, điều đầu tiên xuất hiện là sự thiếu hụt kinh nghiệm mã hóa hoặc các kỹ năng kỹ thuật tiên tiến khác. Tuy nhiên, ngày nay, các nhà tuyển dụng đang kêu gọi nhấn mạnh hơn vào các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, đạo đức và sáng tạo hơn là kỹ thuật, một sự thay đổi trong vài năm qua, bản khảo sát lưu ý. Kỹ năng hành vi hiện được xem là rất quan trọng so với kỹ năng kỹ thuật số hay kỹ thuật.

Các bước tiến trong AI đang được dự báo sẽ thúc đẩy tạo thêm cả các công việc mới chứ không chỉ dẫn đến hệ quả thay thế nhân lực con người. Thách thức đặt ra sẽ là con người cần nâng cao các kỹ năng hơn nữa để đáp ứng được các vị trí việc làm mới. IBM nêu thêm rằng các công ty sắp tới có thể tiến hành nhiều biện pháp để khỏa lấp khoảng cách trong năng lực như tuyển nhân sự từ các nước khác, từ các công ty khác hoặc luân chuyển nhân sự từ các bộ phận khác.

Ước tính 50,3 triệu công nhân Trung Quốc có thể được yêu cầu đào tạo lại do kết quả của quá trình tự động hóa thông minh trong 3 năm tới, theo nghiên cứu của IBM. Theo sau là Trung Quốc với 11,5 triệu ở Mỹ và 7,2 triệu ở Brazil. Nhật Bản và Đức lọt vào top 5 với 4,9 triệu và 2,9 triệu lao động.