Chờ...

Sập mỏ khai thác ngọc bích ở Myanmar, hàng chục người chết và mất tích

VOH - Nguồn tin từ cảnh sát cho biết có ít nhất 2 người đã thiệt mạng và hơn 30 người mất tích trong vụ sạt lở tại mỏ khai thác ngọc bích ở bang Kachin, Myanmar.

Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 13/8 (giờ địa phương) tại khu vực mỏ khai thác ngọc bích gần làng Ma Na, thị trấn Hpakant của bang Kachin. 

Cảnh sát xác nhận đã tìm thấy thi thể của 2 người thiệt mạng. Có 8 người bị thương trong khi vẫn còn nhiều người khác mất tích. 

Tân Hoa Xã dẫn lời nhân viên cứu hộ Ko Thein Than Htike cho biết với tình hình hiện tại thì khó để xác định chính xác số người mất tích vì đa phần những người này đều là công nhân nhập cư. 

Sạt lở gây sập mỏ khai thác ngọc bích ở Myanmar, hàng chục người chết và mất tích
Hiện trường một vụ sạt lở gây sập mỏ khai thác ngọc bích ở thị trấn Hapakant vào năm 2021 - Ảnh: EPA
Sạt lở gây sập mỏ khai thác ngọc bích ở Myanmar, hàng chục người chết và mất tích
Vị trí thị trấn Hpakant, bang Kachin ở Myanmar - Nguồn: BBC

Myanmar, hay còn gọi là Burma, là quốc gia có trữ lượng ngọc bích trong tự nhiên lớn nhất thế giới. Tuy nhiên các mỏ khai thác lộ thiên tại đây thường xuyên xảy ra tai nạn sạt lở đất, đặc biệt tại các mỏ khai thác ở Hpakant, bang Kachin.

Nhiều người dân địa phương kiếm sống bằng nghề tìm kiếm ngọc bích tại khu vực này. Một phần nguyên nhân của hầu hết các vụ lở đất tại đây là do các đập chứa chất thải bị sụp xuống, và đất đá từ       

Tháng 7/2020, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại một địa điểm khai thác ngọc bích ở thị trấn Hpakant, khiến 174 người chết và 54 người bị thương.