Chờ...

Sau tuần tra chung với Mỹ, Philippines tiếp tục kết hợp với Australia

VOH - Philippines và Australia cùng tuần tra chung trên Biển Đông từ cuối tuần này.

Ngày 25/11, tuyên bố của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết một cuộc diễn tập trên Biển Đông được triển khai sau khi hai bên đã thảo luận vào đầu năm 2023, nhằm nhấn mạnh cam kết của hai nước đối với một trật tự dựa trên luật lệ.

Cuộc diễn tập sẽ kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 25/11.

Phó Thủ tướng Australia Richard Marles cho biết trong một tuyên bố chung "Australia và Philippines cam kết chắc chắn về một khu vực hòa bình, an ninh và thịnh vượng, nơi chủ quyền cũng như các quy tắc và chuẩn mực đã thỏa thuận được tôn trọng”.

Sau tuần tra chung với Mỹ, Philippines tiếp tục kết hợp với Australia 1
Tàu khu trục Toowoomba của Australia tại Singapore hồi tháng 5 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong thông báo đợt tuần tra sẽ diễn ra ở Biển Tây Philippines, cách Manila gọi các vùng biển ở Biển Đông nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Quân đội Philippines cho biết đã triển khai 2 tàu hải quân và 5 máy bay giám sát tham gia tuần tra. Phía Australia sẽ đưa tàu khu trục Toowoomba và máy bay giám sát hàng hải P8-A đến.

Sự kiện diễn ra sau khi Philippines và Mỹ vừa kết thúc các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không kéo dài 3 ngày trong tuần qua, bắt đầu từ vùng biển gần Đài Loan đến Biển Đông.

Philippines đang tăng cường nỗ lực chống lại “các hành động hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông, khu vực điểm nóng trong căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung.