Saudi Arabia đổ lỗi cho khách hành hương trong thảm họa Hajj, Iran giận dữ

(VOH) - Một ngày sau thảm họa hành hương, hàng ngàn tín đồ hồi giáo của Iran đã tuần hành, mang các biểu ngữ màu đen và hô vang “death to Al Saud family" ở Tehran để phản đối cách thức tổ chức cuộc hành hương Hajj của Saudi Arabia. Không chỉ có vậy, Saudi Arabia đang phải gánh chịu vô số chỉ trích từ các quốc gia có người theo Đạo hồi.

Cho đến thời điểm này, chính quyền Saudi Arabia vẫn chưa cung cấp thống kê về quốc tịch của 717 nạn nhân bị chết, nhưng theo Theguardian, một số quốc gia và phương tiện truyền thông quốc tế đã công bố số người chết cụ thể là: Pakistan, 236; Iran, 131; Morocco, 87; Ấn Độ, 14; Ai Cập, 14; Somalia, 8; Senegal, 5; Tanzania, 4; Thổ Nhĩ Kỳ, 4; Algeria, 3; Kenya, 3; Indonesia, 3; Burundi, 1; và Hà Lan, 1.

Riêng với Iran, ngoài 131 thiệt mạng thì hiện 60 công dân quốc gia này đang bị thương. Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đổ lỗi cho chính phủ Saudi Arabia. Trong một tuyên bố, ông nói: "Chính phủ Saudi nên nhận trách nhiệm của mình trong bi kịch này. Chúng ta cũng không nên bỏ qua chuyện quản lý sai lầm và những hành vi không phù hợp gây ra thảm họa".

Các tín đồ Hồi giáo của Iran trong một cuộc tuần hành ở Tehran hôm thứ sáu (Ảnh: AP)

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, người đứng đầu quốc gia có tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới, cho biết: "Phải có những cải tiến trong công tác quản lý để vụ việc này không lặp lại".

Đô đốc Sanusi Lamido Sanusi, Trưởng đoàn Nigeria ở Mecca thì cho rằng: “Saudi Arabia đã sai khi đổ lỗi cho các khách hành hương không tuân theo hướng dẫn, thay vào đó họ nên xem xét các vấn đề tổ chức của thảm họa này". ông Sanusi nói với một chương trình của BBC Radio 4.

"Saudi Arabia nói thảm họa 'là ý Chúa’ nhưng thực ra đây là sự bất lực của con người. Một số khách hành hương cho rằng, lý do chính khiến tai nạn là vì chính quyền đã đóng hai lối vào nơi ném đá... Điều này không thể ngăn chặn người hành hương mà chỉ có thể gây ra thảm họa - Mohammed Jafari, một nhà điều hành tour ở Anh nói.

Jafari kêu gọi chính phủ Anh sử dụng ảnh hưởng của mình để cải thiện an toàn tại các cuộc hành hương. Ông cho rằng, quốc gia này phải thay đổi và có kế hoạch thảm họa, quản lý khủng hoảng thích hợp hơn".

Đức Giáo Hoàng Francis cảm nhận được nỗi đau trong thế giới Hồi giáo. Trong một bài giảng của mình, ông đã kêu gọi các con chiên cùng cầu nguyện cho những người phải chịu đựng bi kịch và nỗi đau tại Mecca.