Chờ...

Hơn 1.300 người thiệt mạng trong thảm kịch nắng nóng tại lễ hành hương Hajj

VOH - Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia, ông Fahad Al-Jalajel hôm qua (23/6) cho biết số người thiệt mạng trong cuộc hành hương Hajj năm nay đã tăng lên tới 1.300 người.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia, ông Fahad Al-Jalajel, hầu hết các trường hợp tử vong đều là do kiệt sức vì nắng nóng khi người hành hương phải đi bộ quãng đường dài dưới ánh mặt trời trực tiếp mà không có nơi trú ẩn hoặc trang bị che chắn đầy đủ.

Thảm kịch xảy ra trong bối cảnh lễ hành hương Hajj năm nay diễn ra vào mùa Hè nóng nực, với nhiệt độ cao nhất ghi nhận tại khu vực Nhà thờ Lớn ở thánh địa Mecca lên tới 51,8 độ C.

 

thanh dia_voh
Hơn 2 triệu người Hồi giáo thực hành chuyến hành hương Hajj về thánh địa Mecca vào tháng 6/2024. Ảnh: Getty

Thống kê cho thấy, trong số 1.300 người thiệt mạng, có tới 83% là những người không có giấy phép tham gia hành hương Hajj.

Điều này đặt ra những lo ngại về công tác quản lý và đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa hành hương, vốn thu hút hàng triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm.

Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia cho biết hệ thống y tế nước này đã cung cấp hơn 465.000 dịch vụ điều trị chuyên biệt, bao gồm 141.000 dịch vụ cho những người không có giấy phép chính thức tham gia lễ hành hương Hajj.

Trước đó, giới chức Saudi Arabia đã không công khai về số người thiệt mạng hoặc cung cấp con số thương vong trong lễ hành hương Hajj năm 2024. Tuy nhiên, ngày 21/6, một quan chức cấp cao của Saudi Arabia đã tiết lộ với giới truyền thông rằng 577 người hành hương đã tử vong chỉ trong 2 ngày 15-16/6. Đây là hai ngày bận rộn nhất của mùa lễ hành hương Hajj khi những người hành hương tập trung hàng giờ để cầu nguyện dưới ánh nắng chói chang trên núi Arafat và tham gia nghi lễ ném đá ở Mina.

Lễ hành hương Hajj là một trong năm trụ cột của đạo Hồi, thu hút hàng triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới tham gia mỗi năm.

Tuy nhiên, do số lượng người tham gia đông đảo và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thảm kịch thương tâm như nắng nóng, giẫm đạp đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ.