Chờ...

Saudi Arabia: Hơn 1.300 người tử vong khi đi hành hương do nắng nóng

VOH - Tính đến 23/6, giới chức Arab Saudi thống kê được 1.301 trường hợp tử vong và đã được chôn cất trong Mecca.

Bộ trưởng Y tế Fahd bin Abdurrahman al-Jalajel cho biết ít nhất 95 người hành hương đang lưu viện điều trị, một số được chuyển đến thủ đô Riyadh.

Khoảng 83% trường hợp tử vong là người hành hương không có thị thực Hajj, kiệt sức sau khi phải thực hiện các chặng đường dưới nắng nóng khắc nghiệt. Những người không có giấy phép không được sử dụng các dịch vụ hỗ trợ như lều tránh nắng có điều hòa không khí hay xe buýt.

Quá trình xác minh danh tính nạn nhân cần nhiều thời gian, do nhiều người không mang giấy tờ tùy thân.

Hai quan chức Ai Cập tiết lộ hơn 660 công dân nước này đã được xác nhận tử vong, trong đó chỉ 31 trường hợp có giấy phép hành hương.

hanh-huongafp111zon
Người Hồi giáo hành hương về thánh địa Mecca ở Arab Saudi - Ảnh: AFP

Các nguồn tin ngoại giao trong tuần qua tiết lộ khoảng 165 nạn nhân đến từ Indonesia, 98 người Ấn Độ và hàng chục người từ các nước Jordan, Tunisia, Morroca, Algeria, Malaysia.

Theo giới chức Ai Cập, hơn 50.000 công dân đã đến Arab Saudi theo diện hợp pháp. Giới chức nước này cuối tuần qua rút giấy phép kinh doanh 16 công ty du lịch, bị cáo buộc tổ chức hành hương bất hợp pháp. Lãnh đạo các công ty này đã bị đề nghị truy tố.

Chi phí hành hương theo diện chính thức đắt đỏ, khiến nhiều người liều lĩnh tới Mecca mà không xin giấy phép, bất chấp nguy cơ bị bắt và trục xuất.

Lễ Hajj được xác định theo âm lịch của đạo Hồi, năm nay rơi vào mùa hè giữa cái nóng thiêu đốt ở Arab Saudi. Trung tâm Khí tượng Quốc gia Arab Saudi cho biết nhiệt độ ở Đại thánh đường tại Mecca có thời điểm lên đến 51,8 độ C.