Chờ...

Số người chết khi hành hương tới Mecca vượt quá con số 1.000

VOH - Theo cập nhật của AFP vào ngày 20/6, số người chết trong lễ hành hương Hajj năm nay đã vượt quá 1.000, trong đó hơn một nửa là những người hành hương không đăng ký.

Con số cập nhật mới bao gồm 58 người thiệt mạng đến từ Ai Cập. Theo một nhà ngoại giao, trong tổng số 658 người Ai Cập chết khi đi hành hương ở Saudi Arabia, có 630 người chưa được đăng ký.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, Ai Cập đã thành lập đơn vị hoạt động 24/7 để xử lý các yêu cầu xác định vị trí những người hành hương Hajj Ai Cập mất tích ở Saudi Arabia và hồi hương thi thể của những người đã khuất.

hanh-huong-200624
Những người hành hương Hồi giáo dùng ô để che nắng khi đến thực hiện nghi lễ ném đá ở Mina, gần thánh địa Mecca - Ảnh: AP

Một con số thống kê không chính thức trước đó cho biết, hơn 900 người đã chết trong những ngày qua ở Mecca.

Trong số những người thiệt mạng có khoảng 165 người Indonesia, ít nhất 41 người Jordan, 35 người Tunisia và 11 người Iran, chưa kể nhiều trường hợp đang phải nằm viện.

Số người chết dự kiến sẽ còn tăng nữa khi thời tiết nắng nóng ở thánh địa Mecca khiến nhiệt độ lên đến 51,8 độ C.

Một quan chức Ai Cập giám sát hoạt động hành hương Hajj của nước này cho biết: “Những người hành hương không thường xuyên đã gây ra sự hỗn loạn lớn trong các trại hành hương của người Ai Cập, gây ra sự gián đoạn của các dịch vụ”.

Những người hành hương không có thức ăn, nước uống hay điều hòa trong một thời gian dài. Họ chết “vì nắng nóng” do hầu hết mọi người không có nơi” để trú ẩn.

Saudi Arabia hàng năm phát triển các công trình lớn để cung cấp hệ thống làm mát, trang bị máy điều hòa không khí và lều cho những người hành hương Hajj ở Mecca và các thánh địa khác.

Các quan chức Saudi cũng khuyên người hành hương nên mang theo ô, uống nhiều nước và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào những giờ nóng nhất trong ngày bất cứ khi nào có thể.

Trong khi đó, chính quyền Saudi Arabia đã tăng cường nỗ lực chống lại người hành hương chưa đăng ký giấy phép và các quan chức cho biết, họ đã trục xuất hơn 300.000 người hành hương khỏi Mecca do không có giấy phép Hajj.

Theo chính quyền Saudi Arabia, khoảng 1,8 triệu người hành hương, trong đó có 1,6 triệu người từ nước ngoài, thực hiện lễ Hajj năm nay. Trong vài ngày qua, nhiều người hành hương đã được thông báo mất tích.