Chờ...

Saudi Arabia: Ít nhất 14 người hành hương Hajj thiệt mạng vì nắng nóng

VOH - Ít nhất 14 người hành hương đã thiệt mạng trong chuyến hành hương Hajj ở Saudi Arabia khi nhiệt độ tại vương quốc này tăng cao.

Bộ Ngoại giao Jordan cho biết: “14 người hành hương Jordan đã thiệt mạng và 17 người khác mất tích” khi thực hiện nghi lễ Hajj.

Các công dân nước này đã chết “sau khi bị say nắng do nắng nóng cực độ” và Bộ Ngoại giao đã phối hợp với chính quyền để chôn cất những người chết ở Saudi Arabia hoặc chuyển họ về Jordan.

Người đứng đầu Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran, Pir Hossein Kolivand cho biết, “cho đến nay, 5 người hành hương Iran đã thiệt mạng ở Mecca và Medina trong lễ hành hương Hajj năm nay” nhưng không nói rõ nguyên nhân.

say-nang-170624
 

Mohammed Al-Abdulaali, người phát ngôn của Bộ Y tế Saudi Arabia nói với các phóng viên rằng, chỉ riêng ngày 16/6 đã có hơn 2.760 người hành hương bị say nắng và stress nhiệt.

Saudi Arabia chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về số người thiệt mạng.

Vào ngày 16/6, nắng nóng ở Mecca lên tới 47 độ C, nhiệt độ được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào ngày 17/6.

Saudi Arabia đã thực hiện nhiều biện pháp giảm thiểu nhiệt độ, bao gồm các khu vực kiểm soát khí hậu, phân phối nước và đưa ra lời khuyên cho những người hành hương về cách bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời.

Theo Tổng cục Thống kê Saudi Arabia, lễ Hajj sẽ kết thúc vào ngày 19/6, là một trong những cuộc hành hương lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,8 triệu người hành hương Hồi giáo dự kiến ​​sẽ tham gia trong năm nay.

Giẫm đạp, cháy lều, nắng nóng và các yếu tố khác đã khiến hàng trăm người thiệt mạng tại sự kiện này trong 30 năm qua.

Nhiều nghi lễ được thực hiện ngoài trời và đi bộ, tạo ra các thách thức, đặc biệt là ở người cao tuổi. Nhiệt độ đã vượt quá 40 độ C trong thời gian diễn ra cuộc hành hương.

Trong lễ hành hương Hajj năm ngoái, ít nhất 240 người - nhiều người đến từ Indonesia - đã thiệt mạng, theo số liệu do nhiều quốc gia công bố nhưng cũng không nêu rõ nguyên nhân. 

Một quan chức Saudi nói với AFP trong tuần này rằng, hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến nhiệt độ đã được ghi nhận vào năm ngoái, 10% trong số đó là say nắng.