Chờ...

Trung Quốc kích hoạt ứng phó khẩn cấp với lũ lụt

VOH - Bộ Thủy lợi Trung Quốc (MWR) vừa ban hành tình trạng ứng phó khẩn cấp cấp 4 vì tình hình lũ lụt tại 4 khu vực cấp tỉnh ở phía Nam.

Đây là cấp thấp nhất trong cảnh báo lũ lụt gồm 4 cấp của Trung Quốc.

Dự báo trong các ngày từ 14 đến 16/6, dự báo sẽ có mưa lớn tại các tỉnh Quảng Tây, Phúc Kiến, Vân Nam và Quảng Châu, làm mực nước tại các sông lớn vượt ngưỡng cảnh báo.

Một số con sông nhỏ trong khu vực được dự báo sẽ có lũ lụt nghiêm trọng, trong khi các khu vực đồi núi có mưa lớn.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã cử các tổ công tác đến Phúc Kiến và Quảng Tây để hướng dẫn phòng ngừa lũ lụt.

Các sở địa phương liên quan cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình lũ lụt, gia cố các công trình thủy lợi và tăng cường kiểm tra đê điều để giảm thiểu nguy cơ lũ lụt.

Trung quoc lu lut 2024
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Quảng Đông, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia, do ảnh hưởng của El Nino, Trung Quốc có thể trải qua cả lũ lụt và hạn hán trong giai đoạn từ tháng Sáu đến tháng 8/2024.

Trung Quốc vừa trải qua một mùa Xuân nóng kỷ lục trong năm nay. Theo Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc (NCC), nhiệt độ trung bình toàn quốc từ tháng 3 đến tháng 5 là 12,3 độ C - mức cao nhất kể từ năm 1961, với 12 trạm khí tượng quốc gia ghi nhận mức nhiệt bằng hoặc vượt kỷ lục.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết một đợt nắng nóng lớn có thể lan rộng khắp các khu vực ở miền Bắc nước này, đẩy nhiệt độ lên mức cao kỷ lục tại một số khu vực.

Đợt nắng nóng, bắt đầu từ ngày 8/6, buộc nhà chức trách phải đưa ra các cảnh báo về khí hậu, sau khi Trung Quốc ghi nhận mùa Xuân nóng nhất trong lịch sử.

Đài quan sát quốc gia Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu cam về nhiệt độ cao - mức cảnh báo nghiêm trọng thứ hai, trong bối cảnh nắng nóng oi bức bao trùm khu vực miền Bắc.

Trước đó, tại tỉnh duyên hải Sơn Đông, 7 trạm khí tượng quốc gia đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất vào đầu tháng 6, trong khi nhiệt độ ở tỉnh Hà Bắc và khu vực Tân Cương cũng tăng vọt, trên 40 độ C.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh tuần trước ban hành cảnh báo màu vàng đầu tiên về mức nhiệt cao trong mùa Hè này, đồng thời khuyến cáo người dân tránh ra ngoài trời vào những thời điểm nóng nhất trong ngày.