Chờ...

Mỹ: Maryland sẽ ân xá cho 175.000 tù nhân ma túy

VOH - Thống đốc bang Maryland (Mỹ) Wes Moore hứa sẽ ban hành lệnh ân xá hàng loạt cho 175.000 người bị kết án ma túy ở mức độ nhẹ.

Ông Wes Moore nói với tờ Washington Post trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm 16/6 rằng, ông sẽ thực hiện lệnh ân xá hàng loạt vào sáng 17/6 - thời điểm này trùng với ngày đánh dấu sự giải phóng những người nô lệ Mỹ gốc Phi.

Ông Moore gọi phạm vi ân xá của mình là hành động hành pháp “có ảnh hưởng sâu rộng và mạnh mẽ nhất” đối với các quan chức trên toàn quốc, những người đang tìm cách giải quyết những bất bình đẳng về tư pháp bằng việc hợp pháp hóa cần sa.

an-xa-170624

Thống đốc Maryland Wes Moore cho biết, kế hoạch ban hành lệnh ân xá hàng loạt cho 175.000 người bị kết án cần sa ở mức độ thấp sẽ 'sửa chữa rất nhiều sai lầm lịch sử' - Ảnh: Getty Images

Theo nghiên cứu từ Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ, trong lịch sử, người Mỹ da đen có nguy cơ bị bắt vì tội liên quan tới cần sa cao gấp 3 lần so với người Mỹ da trắng.

Ông Moore nói với Post rằng, những hồ sơ tội phạm như vậy đã được sử dụng để từ chối chính sách nhà ở, việc làm và giáo dục, khiến những phạm nhân và gia đình họ gặp khó khăn rất lâu sau khi mãn hạn tù.

Ông Moore nói: “Tôi rất vui mừng vì chúng ta có cơ hội thực sự với những gì tôi đang ký để sửa chữa rất nhiều sai lầm trong lịch sử. Nếu bạn muốn tạo ra sự tăng trưởng kinh tế toàn diện, điều đó có nghĩa là bạn phải bắt đầu xóa bỏ những rào cản tiếp tục đè nặng lên các cộng đồng da màu một cách không cân đối”.

Động thái của ông Moore diễn ra ngay sau một đợt ân xá hàng loạt tương tự ở Massachusetts, và sau khi tổng thống Joe Biden, ban hành một số lệnh ân xá trong những năm gần đây đối với các tội liên bang liên quan đến ma túy.

Vào tháng 4, chính quyền của ông Biden đã thực hiện các bước để biến việc sử dụng cần sa thành một tội ít nghiêm trọng hơn ở cấp liên bang.

Trong khi việc sử dụng và sở hữu cần sa vẫn là bất hợp pháp theo luật liên bang, 24 tiểu bang - bao gồm Maryland - và Washington DC đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa để giải trí theo luật tiểu bang, trong khi 38 tiểu bang và Washington DC cho phép sử dụng cần sa trong y tế, theo Hội nghị Quốc gia của Tiểu bang. Cơ quan lập pháp.