Chờ...

Đức chính thức thông qua hợp pháp hóa cần sa

VOH - Đức là quốc gia tiếp theo chính thức hợp pháp hóa cần sa khi Quốc hội nước này thông qua đạo luật cho phép trồng và lưu trữ loại cây trồng này.

Ngày 23/2, Quốc hội Liên bang Đức (còn gọi là Bundestag) với liên minh ba đảng cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz đã thông qua đạo luật cho phép cá nhân và các tổ chức thiện nguyện được phép trồng và lưu trữ loài cây này với số lượng giới hạn. 

Theo luật mới được thông qua thì người dùng ở Đức sẽ được trồng tối đa 3 cây cần sa tại nhà và được sở hữu tối đa 25 gram cần sa cho mục đích sử dụng cá nhân. 

Ở phạm vi lớn hơn nhưng không nhằm mục đích thương mại, thành viên của các tổ chức có nhu cầu sử dụng cần sa cũng được tự sản xuất và sử dụng loại chất đặc biệt này.

Các tổ chức nói trên thường được gọi là câu lạc bộ cần sa, không được phép có hơn 500 thành viên và tất cả đều phải là người ở độ tuổi trưởng thành. Cần sa của các tổ chức này chỉ được cung cấp cho thành viên khi có nhu cầu và tuyệt đối không được mua bán ra bên ngoài. 

Phản ứng trước nhiều ý kiến trái chiều phản đối việc cho phép sử dụng cần sa, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết mục tiêu của Chính phủ khi cho phép sử dụng cần sa có giới hạn nhằm triệt phá thị trường ma túy chợ đen và tăng cường bảo vệ giới trẻ nước này trước ma túy. 

Ông Lauterbach thừa nhận tình hình sử dụng ma túy ở Đức và nhiều nước châu Âu hiện nay vô cùng phức tạp. Sử dụng cần sa không chỉ đang vô cùng phổ biến trong giới trẻ, mà nó còn đang len lỏi trên khắp các đường phố với tốc độ và quy mô ngày càng tăng vọt, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và tình hình xã hội. 

Đức chính thức thông qua hợp pháp hóa cần sa
Nhân viên đang xử lý cần sa tại nhà máy của công ty Demecan - công ty cung cấp cần sa cho mục đích y tế đầu tiên của Đức, ngày 13/6/2023 - Ảnh: Reuters

Tính đến nay có khoảng 4,5 triệu người Đức sử dụng cần sa, theo Reuters. Với việc thông qua đạo luật mới nhất về cần sa, Đức trở thành quốc gia thứ 9 trên thế giới hợp pháp hóa loại chất kích thích này. Sử dụng cần sa cũng được cho phép tại một số tiểu bang của Mỹ và Australia. 

Đa số các nước cho phép sử dụng cần sa như một liệu pháp giảm đau sử dụng trong y tế, và cần sa nói chung vẫn bị cấm đối với trẻ vị thành niên và bị cấm sử dụng tại các khu vực gần trường học và khu vui chơi trẻ em.