Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhật Bản: Điều tra loại kẹo dẻo chứa chất có nguồn gốc từ cần sa

VOH - Cảnh sát Nhật đang điều tra loại kẹo dẻo được cho là chứa các chất có nguồn gốc từ cần sa sau khi gần 10 người ăn kẹo được đưa đến bệnh viện ở Tokyo.

Các nguồn tin cho biết, 5 người ở độ tuổi từ thanh thiếu niên đến 50 tuổi đã bị bệnh vào ngày 4/11 sau khi ăn kẹo dẻo do một người đàn ông đưa cho trong lễ hội được tổ chức tại một công viên ở phía tây Tokyo.

Triệu chứng của những bệnh nhân này là nôn mửa.

cần sa
Cây cần sa - Ảnh: Kyodo

Người đàn ông phát kẹo dẻo tại lễ hội thừa nhận với cảnh sát trong cuộc thẩm vấn rằng: "Vì tôi đã tự ăn một ít và cảm thấy ngon miệng sau đó nên tôi muốn mọi người khác ăn chúng".

Kẹo dẻo mà người đàn ông phát cho mọi người là sản phẩm được sản xuất bởi một công ty có trụ sở tại thành phố Osaka, miền Tây Nhật Bản. Theo chính quyền thành phố Tokyo và Osaka, các thành phần được in trên nhãn bao gồm HHCH, hoặc hexahydrocannabihexol.

HHCH là một chất tổng hợp có cấu trúc tương tự tetrahydrocannabinol, hay THC, một thành phần của cần sa và có thể gây ra ảo giác và suy giảm trí nhớ. Theo Bộ Y tế, THC bị cấm ở Nhật Bản nhưng HHCH thì không.

Các quan chức thành phố Osaka (Nhật Bản) cho biết đã kiểm tra nhà máy sản xuất kẹo dẻo trên.

Thị trưởng Osaka Yokoyama Hideyuki phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, các quan chức y tế đã tiến hành kiểm tra nhà máy trên dựa trên luật an toàn thực phẩm, theo yêu cầu của Chính quyền Thủ đô Tokyo.

Ông Yokoyama cho biết, các thanh tra đã nhìn thấy một chất bột trong nhà máy. Tuy nhiên, quan chức của nhà máy nói rằng, đó là thành phần của kẹo dẻo. 

Các thanh tra viên không thể phân tích hoặc kiểm tra chất này vì thành phố không có quyền quản lý trong tình huống này.

Thị trưởng nói rằng, nếu chất được đề cập gây nguy hiểm cho sức khỏe thì nó phải được pháp luật quy định càng sớm càng tốt. Ông cho biết, thành phố của ông cần phải làm việc với chính phủ để giải quyết vấn đề này.