Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Alaska hạn chế hành khách đến bằng tàu du lịch

VOH - Thủ phủ của tiểu bang Alaska - thành phố Juneau sẽ hạn chế số lượng hành khách từ các tàu du lịch đến cảng trong bối cảnh lo ngại về tác động môi trường ngày càng tăng.

Nằm trên Kênh Gastineau ở miền nam Alaska, Juneau có dân số 32.000 người và năm ngoái đã đón kỷ lục 1,65 triệu hành khách từ tàu du lịch – tăng 23% so với trước đó.

Trong khi nhiều doanh nghiệp khuyến khích kiếm tiền từ khách du lịch thì những người khác lại cảm thấy khó chịu vì tiếng máy bay trực thăng ‘vo ve’, đường phố đông đúc… cũng như tình trạng hủy hoại môi trường địa phương.

Tìm cách cân bằng lợi ích kinh tế với tác động của số lượng lớn du khách, tuần trước thành phố đạt được thỏa thuận với Hiệp hội Quốc tế Cruise Lines ở Alaska sẽ hạn chế lượng hành khách đi tàu hàng ngày là 16.000 từ Chủ Nhật đến Thứ Sáu và 12.000 vào Thứ Bảy.

alaska-170624
Tàu du lịch tại thủ phủ Juneau của Alaska - Alamy

Giám đốc du lịch của Juneau, Alexandra Pierce cho biết: “Quan điểm của thành phố là chúng tôi không còn dư địa để phát triển du lịch với cơ sở hạ tầng hiện tại và chúng tôi đã thương lượng về giới hạn hành khách hàng ngày để giảm bớt những ngày bận rộn nhất”.

Bà cho biết, thỏa thuận này nhằm mục đích giữ số lượng hành khách đi du lịch gần như ổn định trong khi thành phố nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng.

Bà Pierce cho biết: “Du lịch bằng tàu biển rất quan trọng đối với nền kinh tế địa phương và khu vực. Chúng ta cần tìm kiếm sự cân bằng giữa những người dân có liên quan và sinh kế địa phương phụ thuộc vào ngành du lịch”.

Ngành công nghiệp du lịch đang bùng nổ sau đại dịch và các con tàu ngày càng lớn hơn. Một số tàu hiện có thể chở gần 6.000 hành khách, những người trong cuộc cho biết, ngành này vẫn còn lâu mới đạt đến giới hạn về quy mô mà họ có thể đạt được.

Vào tháng 1/2024, tàu du lịch lớn nhất thế giới cho đến nay, Icon of the Seas đã được hạ thủy. Nó có 20 tầng trên mực nước biển, chở hơn 7.000 hành khách và thủy thủ đoàn, đồng thời có công viên nước trên tàu lớn nhất thế giới.

Juneau không phải là thành phố duy nhất lo ngại về tác động xã hội và môi trường ngày càng tăng của tàu du lịch. Vào năm 2021, Venice đã cấm khách du lịch hoàn toàn khỏi đầm phá của thành phố, trong khi Barcelona hạn chế quyền tiếp cận và Amsterdam đã áp dụng thuế theo ngày đối với hành khách.