Chờ...

Triều Tiên tuyên bố có thương hiệu xe điện riêng, phạm vi hoạt động 720km

VOH - Triều Tiên vừa đưa ra những tuyên bố táo bạo về việc bán thương hiệu xe điện của riêng mình với phạm vi hoạt động tối đa là 720 km – theo The Korea Herald.

Thông tin trên thu hút sự hoài nghi và tò mò từ các nhà quan sát Hàn Quốc cũng như quốc tế.

Ngày 14/6, một video có tiêu đề “Liên đoàn kinh tế Madusan” được đăng trên kênh YouTube “Paektu TV From Paektu to Halla”, kênh chia sẻ nội dung được cho là của truyền thông Triều Tiên.

xe-dien-170624
Xe điện Madusan của Triều Tiên - Ảnh: Kênh YouTube "Paektu TV From Paektu to Halla"

Đoạn video dài khoảng 8 phút nêu bật các dự án đang triển khai của Liên đoàn Kinh tế Madusan, một tổ chức ngoại thương của Triều Tiên được thành lập vào năm 2018.

Liên đoàn này được mô tả là tham gia vào các hoạt động thương mại đa dạng, bao gồm phát triển khu kinh tế quốc tế, quản lý tài nguyên và năng lượng, và thậm chí còn sản xuất điện thoại thông minh mang nhãn hiệu Madusan, tất cả đều được tài trợ từ Ngân hàng Madusan.

xe-dien-170624-1
Đoạn video nói rằng, một thực thể có tên là Sàn giao dịch công nghệ xe điện Madusan nhập khẩu và bán xe điện với phạm vi hoạt động tối đa 720 km, với sự cộng tác của các nhà sản xuất và công ty dịch vụ xe điện hàng đầu ở nước ngoài. - Ảnh: Kênh YouTube "Paektu TV From Paektu to Halla"

Đoạn video quay cảnh một mẫu ô tô điện mang nhãn hiệu Madusan của Triều Tiên chạy dưới trời mưa, đạt quãng đường tối đa 720 km mỗi lần sạc.

Để so sánh, theo tiêu chuẩn chứng nhận của Hàn Quốc, Tesla Model X có phạm vi hoạt động từ 439 đến 478 km, Hyundai Ioniq 6 có phạm vi hoạt động từ 367 đến 524 km và Kia EV6 có phạm vi hoạt động từ 461 đến 494 km mỗi lần sạc.

Những tuyên bố trên vấp phải sự hoài nghi do sự chênh lệch giữa phạm vi hoạt động được báo cáo của Madusan EV và phạm vi hoạt động của các nhà sản xuất xe điện lâu đời trên toàn cầu như Tesla và Huyndai.

Ngoài ra, thiết kế của Madusan EV, bao gồm các yếu tố như lưới tản nhiệt phía trước - thường không cần thiết đối với xe điện, càng làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực và hiệu suất của nó.

Theo The Korea Herald, ngay cả khi Triều Tiên chỉ đơn giản là nhập khẩu và đổi tên thương hiệu xe điện của Trung Quốc, thì hiện tại trên thị trường vẫn chưa có chiếc xe điện nào của Trung Quốc có phạm vi hoạt động chính thức vượt quá 700 km.

Tên Madusan không tương ứng với bất kỳ địa điểm hoặc cá nhân nào được biết đến trên bán đảo Triều Tiên và dường như có chức năng như một thương hiệu đại diện cho nhiều thực thể khác nhau liên quan đến hoạt động kinh tế và công nghiệp của Triều Tiên.

Đoạn video có vẻ nhằm mục đích khẳng định Liên đoàn Kinh tế Madusan là một bên đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Triều Tiên hướng tới tiến bộ công nghệ và kinh tế, mặc dù thiếu xác minh độc lập về tuyên bố của họ.