Chờ...

Hơn 550 người hành hương Hajj chết ở Mecca vì nhiệt độ vượt quá 50 độ C

VOh - Ít nhất 550 người hành hương đã thiệt mạng trong lễ hành hương Hajj tại Mecca (Saudi Arabia) do thời tiết nắng nóng như thiêu đốt trong năm nay.

Ít nhất 323 người trong số những người thiệt mạng là người Ai Cập, hầu hết trong số họ chết vì các bệnh liên quan đến nhiệt độ - hai nhà ngoại giao Ả Rập điều phối các hoạt động ứng phó của các nước nói với AFP.

Các nhà ngoại giao cho biết, ít nhất 60 người Jordan đã thiệt mạng, tăng so với con số chính thức là 41 người được Amman đưa ra trước đó vào ngày 18/6.

Theo thống kê của AFP, những ca tử vong mới nâng tổng số ca tử vong được nhiều quốc gia báo cáo cho đến nay lên 577.

Các nhà ngoại giao cho biết, tổng số người chết tại nhà xác ở Al-Muaisem, một trong những nhà xác lớn nhất ở Mecca,là 550.

hanh-huong-mecca-190624

Những người hành hương tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở thánh địa Mecca vào ngày 18/6 - Ảnh: Getty Images

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, Cairo đang hợp tác với chính quyền Saudi Arabia trong các hoạt động tìm kiếm người Ai Cập mất tích trong lễ hành hương Hajj.

Chính quyền Saudi Arabia cho biết đã điều trị cho hơn 2.000 người hành hương bị stress nhiệt nhưng chưa cập nhật số liệu kể từ ngày 16/6, kể cả thông tin về số ca tử vong.

Cuộc hành hương ngày càng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu của Saudi Arabia được công bố vào tháng trước cho biết, nhiệt độ ở khu vực thực hiện các nghi lễ đang tăng 0,4 độ C mỗi thập kỷ.

Trung tâm khí tượng quốc gia Saudi Arabia cho biết, nhiệt độ đạt 51,8 độ C tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở Mecca vào ngày 17/6.

Theo chính quyền Saudi Arabia, khoảng 1,8 triệu người hành hương đã tham gia lễ hành hương Hajj năm nay, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài.

Hầu hết các quốc gia có công dân tham gia hành hương đều chưa xác định có bao nhiêu người chết vì nắng nóng.