Siêu bão Hagibis có thể là cơn bão mạnh nhất trước nay ở Nhật

(VOH) - Theo dự báo của Cơ quan khí tượng Nhật Bản, bão Habigis đang di chuyển hướng về phía thủ đô Tokyo và các vùng ở phía Đông của Nhật Bản, dự kiến đổ bộ vào nước này trong chiều tối ngày 12/10.

Nhật Bản đang trong trạng thái cảnh báo ở mức cao nhất khi cơn bão nhiệt đới Habigis dự kiến đổ bộ vào nước này trong chiều tối ngày 12/10.

Siêu bão Hagibis, Siêu bão, Nhật Bản

 Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo sức gió có thể đạt tới mức 216 km/giờ. (Nguồn: stuff.co.nz)

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết cơn bão có cường độ rất mạnh này đang di chuyển theo hướng bắc với sức gió 180 km/h gần tâm bão và giật lên tới 252 km/h.
Nhiều khả năng, trong vòng 24 giờ tính tới sáng 13/10, lượng mưa tại khu vực Tokai, miền Trung Nhật Bản, có thể lên tới 800mm, còn lượng mưa tại khu vực Kanto-Koshin, trong đó có khu vực nội đô Tokyo, dự báo ở mức 600mm.

Siêu bão Hagibis có đường kính bao phủ 1.400 km. Riêng mắt bão của siêu bão này đã rộng 89 km. Hình ảnh vệ tinh cho thấy toàn bộ cơn bão hiện lớn hơn rất nhiều so với toàn Nhật Bản.

Siêu bão Hagibis, Siêu bão, Nhật Bản

Sóng dâng cao đánh vào bờ ở thị trấn Kiho, tỉnh Mie hôm 11/10. Ảnh: EPA-EFE

Nhiều dịch vụ hàng không (gồm hơn 1600 chuyến bay nội địa và hơn 200 chuyến bay quốc tế), đường sắt, siêu thị, khu vui chơi ở Nhật bị hủy, tạm dừng hoặc cắt giảm hoạt động để tránh bão trong ngày 12/10. Theo đó, Công ty đường sắt phía Đông là East Japan Railway Co. thông báo tạm ngưng mọi chuyến tàu hoạt động trong ngày 12/10. Các công viên Tokyo Disneyland và Tokyo DisneySea lần đầu tiên thông báo đóng cửa kể từ sau thảm họa động đất năm 2011.

Siêu bão Hagibis, Siêu bão, Nhật Bản

Người dân mua đồ dự trữ phòng bão - Ảnh: MAINICHI

Theo ngôn ngữ Tagalog của người Philippine, bão Hagibis, có nghĩa là "tốc độ," sẽ tiến vào khu vực đất liền trên đảo Honshu trong ngày 12/10, đúng một tháng sau khi siêu bão Faxai đổ bộ vào Nhật Bản, phá hủy 30.000 nhà cửa và gây mất điện trên diện rộng.

Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, bão Hagibis có thể gây lượng mưa lớn tương đương bão Kanogawa năm 1958 từng khiến hơn 1.200 người chết hoặc mất tích tại Shizuoka và vùng Kanto. Bão Hagibis hiện được xếp ở cấp 4 theo bảng phân loại 5 cấp độ bão Saffir-Simpson sử dụng ở Mỹ.

Tháng 9/2018, Nhật Bản đối mặt thảm kịch tồi tệ từ siêu bão Jebi - mạnh nhất trong lịch sử 25 năm của Nhật - khiến 11 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, 49.000 người phải sơ tán khẩn cấp, thiệt hại về kinh tế lên đến 12,6 tỷ USD.

Jebi là siêu bão gây tổn thất về của nhiều thứ 2 trong lịch sử Nhật Bản.