Siêu bão MANGKHUT quá mạnh: Philippines đóng cửa nhiều trường học và sơ tán dân

(VOH) - Philippines đa bắt đầu sơ tán dân và đóng cửa nhiều trường học do  siêu bão MANGKHUT chuẩn bị quét qua nước này.

Philippines đang chuẩn bị chống chọi với siêu bão MANGKHUT - cơn bão mạnh nhất trong năm nay – đe dọa khoảng 10 triệu người dân đang sinh sống trên con đường mà bão đi qua.

Philippines lo ngại cường độ bão mạnh, mưa lớn sẽ có thể gây ra lở đất và lũ quét. Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết, các nhân viên cứu hộ của họ đang ở chế độ chờ, sẵn sàng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

bão MANGKHUT

Bão MANGKHUT siêu mạnh có thể gây mưa trên khu vực rộng lớn khoảng 900 km. (Ảnh: Aaron Favila/AP)

Các quan chức Philippines đã ra lệnh sơ tán và đóng cửa các trường học vào hôm nay khi cơn bão MANGKHUT (gió giật 200km/giờ) đến gần. Các văn phòng, ngoại trừ những người tham gia vào công tác cứu trợ, sẽ đóng cửa vào ngày mai.

Nông dân ở Cagayan – địa phương có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn của Philippines cũng đang chạy đua để thu hoạch lúa và bắp trước khi cơn bão quét qua.

Dự báo bão có thể quét qua tỉnh Cagayan vào thứ Bảy. Gió bão có thể tăng lên 220km/giờ trước khi đổ bộ vào nước này.

Sau khi rời Philippines, bão MANGKHUT sẽ di chuyển nhanh, dự kiến ​​sẽ di chuyển về phía nam Trung Quốc vào ngày Chủ nhật nếu duy trì cường độ.

bão MANGKHUT

Theo dự báo, bão có thể đi vào miền Bắc của Việt Nam trong 4-5 ngày tới (Ảnh: PAGASA-DOST‏)

MANGKHUT là cơn bão thứ 15 tấn công vào Philippines trong năm nay. Quốc gia này trung bình bị ảnh hưởng bởi khoảng 20 cơn bão mỗi năm và được coi là một trong những quốc gia dễ gặp thiên tai nhất trên thế giới.

>>> Dự báo thời tiết hôm nay 13/9: Đêm nay, khu vực Đông Bắc có mưa vừa, mưa to

>>> Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 13/9: Sài Gòn có thể mưa dông từ trưa tới chiều, tối