Chờ...

Singapore: Hơn 3.000 người mất hơn 45 triệu USD do lừa đảo việc làm chỉ trong 4 tháng

VOH - Ít nhất 3.066 nạn nhân đã mất từ ​​45,7 triệu USD trở lên sau khi họ trở thành mục tiêu của các vụ lừa đảo việc làm từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024, cảnh sát Singapore cho biết vào ngày 20/2.

Những kẻ lừa đảo tiếp cận nạn nhân thông qua các ứng dụng hẹn hò, nền tảng nhắn tin hoặc mạng xã hội để kết bạn hoặc mời làm việc trước khi yêu cầu họ thực hiện các nhiệm vụ để nhận hoa hồng.

lừa đảo
Những kẻ lừa đảo tiếp cận nạn nhân thông qua các ứng dụng hẹn hò, nền tảng nhắn tin hoặc mạng xã hội - ẢNH: Lực lượng cảnh sát Singapore

Trong trường hợp lừa đảo việc làm liên quan đến nhiệm vụ trên mạng xã hội, các nạn nhân đã được thêm vào nhóm trò chuyện WhatsApp hoặc Telegram bởi những kẻ lừa đảo - các đối tượng hứa với họ những công việc trực tuyến dễ dàng và sinh lời.

Những kẻ lừa đảo tuyên bố rằng, họ đại diện cho các công ty truyền thông trực tuyến, công ty tiếp thị hoặc thậm chí là TikTok. Các nạn nhân được yêu cầu theo dõi tài khoản TikTok hoặc Instagram, đăng ký kênh hoặc thích video trên YouTube, bài đăng trên Trip.com hoặc các bài hát trên Spotify.

Sau khi hoàn thành những nhiệm vụ này, họ được nhận một khoản hoa hồng nhỏ.

Tin chắc rằng có thể kiếm được nhiều tiền hơn, các nạn nhân của vụ lừa đảo đã chấp nhận các công việc khác và trong một số trường hợp, được giao các hợp đồng lao động giả.

Trong một hình thức lừa đảo khác, những người bị nhắm mục tiêu đã nhận được tin nhắn WhatsApp hoặc Telegram đề nghị hoàn thành các cuộc khảo sát với một khoản hoa hồng nhỏ.

Các nạn nhân được yêu cầu liên hệ với những người dùng WhatsApp hoặc Telegram khác hoặc tham gia các nhóm trò chuyện thảo luận về việc kiếm tiền thông qua các nhiệm vụ trên mạng xã hội hoặc chuyển tiền cho các khoản đầu tư giả mạo.

Để thực hiện những nhiệm vụ này, nạn nhân phải mở tài khoản trên các trang web lừa đảo và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc ví tiền điện tử do những kẻ lừa đảo cung cấp.

Nhiều người chỉ nhận ra họ đã bị lừa khi tài khoản trang web có số dư âm và họ được yêu cầu trả thêm tiền để nâng cấp tài khoản của mình hoặc khi họ không thể rút thu nhập của mình…

Cảnh sát cảnh báo rằng, các công việc liên quan đến việc tăng tương tác trên mạng xã hội, tiếp thị liên kết hoặc chuyển tiền hoặc tiền điện tử ngang hàng có thể là lừa đảo.

Mọi người được khuyến khích kích hoạt cài đặt quyền riêng tư trên các nền tảng nhắn tin như WhatsApp và Telegram, vì vậy chỉ những liên hệ đã biết mới có thể thêm họ vào nhóm trò chuyện. Họ cũng nên cảnh giác nếu bị thêm vào các nhóm trò chuyện hoặc kênh cung cấp cơ hội đầu tư hoặc việc làm.

Cảnh sát cho biết, tính xác thực của lời mời làm việc phải được xác minh thông qua các kênh chính thức và mọi người nên tránh nhấp vào URL hoặc tải xuống ứng dụng di động từ các nguồn không xác định.

Họ cũng nên thông báo cho chính quyền cũng như gia đình và bạn bè của mình về các trò lừa đảo và báo cáo những kẻ lừa đảo hoặc nhóm trò chuyện cho WhatsApp hoặc Telegram.

Theo số liệu hàng năm được cảnh sát công bố vào ngày 18/2, số vụ lừa đảo ở Singapore đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023. Có 46.563 trường hợp được báo cáo vào năm 2023, số vụ lừa đảo cao nhất kể từ khi cảnh sát bắt đầu theo dõi vào năm 2016. Con số năm 2023 tăng 46,8% so với 31.728 trường hợp vào năm 2022.

Các nạn nhân bị lừa đảo ở Singapore đã mất khoảng 651,8 triệu USD vào năm 2023, giảm nhẹ so với mức 660,7 triệu USD bị mất vào năm 2022.