Chờ...

Singapore: Ít nhất 180 người mất 2,6 triệu USD vì bị lừa đảo tuyển dụng trên mạng xã hội

VOH - Ít nhất 180 người tại Singapore đã bị mất khoảng 2,6 triệu USD chỉ trong tháng 12/2023  sau khi nhận lời mời làm việc giả từ những kẻ lừa đảo.

Các nạn nhân nhận được lời mời làm việc không theo yêu cầu từ những kẻ lừa đảo vào tháng 12/2023 sau khi được thêm vào các nhóm trò chuyện trên các nền tảng nhắn tin như WhatsApp và Telegram.

Sau đó, họ được yêu cầu truy cập các nền tảng mạng xã hội và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để kiếm tiền hoa hồng, cảnh sát cho biết vào ngày 8/1.

lừa đảo
Nạn nhân được cung cấp một liên kết đến trang web TikTok giả để hoàn thành các nhiệm vụ - Ảnh: Lực lượng cảnh sát Singapore

Những kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân thực hiện nhiệm vụ bao gồm theo dõi tài khoản TikTok hoặc Instagram của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đăng ký các kênh và video trên YouTube hoặc “thích” các bài hát trên Spotify.

Trong một số trường hợp, những kẻ lừa đảo cũng có thể tuyên bố đại diện cho TikTok hoặc các công ty tiếp thị và truyền thông trực tuyến khi chúng tiếp cận nạn nhân để đưa ra lời mời làm việc.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, nạn nhân nhận được một khoản hoa hồng nhỏ và bị thuyết phục hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn để đổi lấy nhiều tiền hơn.

Các nhiệm vụ này bao gồm yêu cầu nạn nhân tạo tài khoản trên các trang web giả mạo và yêu cầu họ chuyển một số tiền lớn vào tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản tiền điện tử do những kẻ lừa đảo cung cấp, với lời hứa sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Tuyên bố của cảnh sát cho biết: “Nạn nhân sẽ chỉ nhận ra rằng họ đã bị lừa đảo khi tài khoản trang web của họ hiển thị số dư tài khoản âm và họ được yêu cầu trả thêm tiền để nâng cấp tài khoản của mình hoặc khi họ không rút được thu nhập của mình”.