Chờ...

Năm 2023: Hơn 350.000 người nộp đơn xin tị nạn ở Đức, tăng 51%

VOH - Số người xin tị nạn ở Đức năm 2023 đã tăng lên 351.915 người, tăng 51,1% so với năm trước đó.

Văn phòng Di cư và Tị nạn Liên bang Đức cho biết, số lượng người xin tị nạn lớn nhất đến từ Syria, với 104.561 đơn, tiếp theo là công dân Thổ Nhĩ Kỳ với 62.624 đơn xin tị nạn và 53.582 người Afghanistan.

tị nạn
Hơn 350.000 người nộp đơn xin tị nạn ở Đức trong năm 2023

Di cư đã trở thành một vấn đề chính trị lớn đối với chính phủ và là một chủ đề nóng bỏng ở Đức khi các cộng đồng địa phương đang phải nỗ lực tìm nơi ở cho nhiều người mới đến.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - người phải đối mặt với áp lực rất lớn từ phe đối lập về việc ngăn chặn xu hướng này - nói rằng, có quá nhiều người đến Đức.

Cuối năm ngoái, ông Scholz và 16 thống đốc bang đã đồng ý về các biện pháp mới và chặt chẽ hơn nhằm hạn chế số lượng lớn người di cư đổ vào nước này. Đồng thời đạt được thỏa hiệp bao gồm đẩy nhanh thủ tục tị nạn, hạn chế quyền cho người xin tị nạn và hỗ trợ tài chính nhiều hơn từ chính phủ.

Đức cũng đã tiếp nhận hơn 1 triệu người Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Cuối năm ngoái, Đức đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời ở biên giới với Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ. Quốc gia Trung Âu này đã tiến hành các cuộc kiểm tra có hệ thống tương tự tại biên giới với Áo kể từ năm 2015.

Trong một biện pháp khác nhằm hạn chế số lượng người di cư trong nước, chính phủ cũng đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho việc trục xuất những người xin tị nạn không thành công và tăng cường hình phạt đối với những người đưa lậu người di cư vào nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser nói, "số liệu về người tị nạn vào năm 2023 cho thấy, chúng ta phải tiếp tục lộ trình của mình để hạn chế tình trạng di cư bất thường".

Bà nói thêm: "Chúng tôi bảo vệ người dân khỏi chiến tranh và khủng bố. Những người không cần được bảo vệ phải rời khỏi đất nước chúng tôi".