Chờ...

Mỹ và Canada dự kiến ​​công bố thỏa thuận từ chối người xin tị nạn

(VOH) - Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Justin Trudeau dự kiến ​​sẽ công bố một thỏa thuận cho phép Hoa Kỳ và Canada từ chối những người xin tị nạn vượt biên trái phép.

Thỏa thuận này có thể sẽ được công bố sau cuộc họp song phương mở rộng tại Ottawa, nơi vấn đề di cư sẽ là chủ đề thảo luận chính giữa hai nguyên thủ quốc gia – theo NBC News.

Thỏa thuận, được báo Los Angeles Times đưa tin trước đó vào ngày 23/3, sẽ áp dụng cho những người không có quốc tịch Hoa Kỳ hoặc Canada bị bắt trong vòng 14 ngày sau khi vượt biên giới Hoa Kỳ-Canada.

Canada cũng sẽ cam kết tiếp nhận thêm 15.000 người di cư vào năm tới từ Tây bán cầu trên cơ sở nhân đạo, một quan chức Mỹ cho biết.

Đọc thêm: Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Canada

Mỹ và Canada dự kiến ​​công bố thỏa thuận từ chối người xin tị nạn 1
Một sĩ quan cảnh sát kiểm tra người di cư đến cửa khẩu biên giới Roxham Road ở Roxham, Quebec vào ngày 2/3 - Ảnh: Getty Images

Những người vượt biên bất hợp pháp vào Hoa Kỳ từ Canada đã tăng lên mức cao trong lịch sử, dù đó vẫn chỉ là một phần nhỏ trong số những người vượt biên vào Hoa Kỳ từ Mexico.

Tại Khu vực Swanton của biên giới Hoa Kỳ, bao gồm New Hampshire, Vermont và một phần phía bắc New York, các vụ vượt biên trái phép đã tăng gấp 10 lần trong khoảng thời gian 5 tháng gần đây so với cùng kỳ năm ngoái, theo Hải quan Hoa Kỳ và dữ liệu của lực lượng Bảo vệ Biên giới.

Từ ngày 1/10 đến ngày 28/2, khoảng 2.000 người di cư đã bị bắt khi vượt biên trái phép - so với chỉ 200 người trong cùng kỳ năm trước.