Hàng ngàn người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ đổ về biên giới Mỹ xin tị nạn

(VOH) - Khoảng 1.000 người di cư đang chuẩn bị vào Mỹ sau chuyến đi đầy nguy hiểm kéo dài nhiều tháng qua Trung Mỹ, trong bối cảnh sẽ có một đợt di cư tăng đột biến ở biên giới phía nam.

Ngày 11/12, hàng ngàn người di cư từ các nước Nicaragua, Cuba, Venezuela, Guatemala, Honduras, El Salvador, Colombia, Panama đã đổ dồn về hướng El Paso, bang Texas, Mỹ.

Những người di cư, chủ yếu là người Nicaragua (quốc gia Trung Mỹ), bị tội phạm có tổ chức bắt cóc và được quân đội Mexico trả tự do. Họ băng qua sông Rio Bravo - biên giới giữa Mexico và Mỹ, nhằm xin tị nạn.

Xem thêm: Tường biên giới Mỹ bị cưa chớp nhoáng

di cư, mỹ
Người di cư băng qua sông Rio Bravo, nơi biên giới giữa Mexico và Mỹ, nhằm xin tị nạn

Đoàn người di cư đến bang Chihuahua, Mexico, bằng xe tải và xe chở hàng, một số người đi bộ, trong đó có cả phụ nữ mang mang thai cũng như thanh thiếu niên, trẻ em và thậm chí cả trẻ sơ sinh.

Nicaragua là quốc gia nghèo thứ hai ở khu vực Mỹ - Latin. Lượng người di cư từ Nicaragua tới biên giới Mỹ đã bùng nổ trong năm qua do vấn đề chi phí sinh hoạt và thiếu việc làm. Nhiều người từ Nicaragua đã vay mượn để có tiền thực hiện chuyến hành trình dài tới biên giới Mỹ. Không ít người đã mất nhà sau khi không thể trả các khoản vay.

Ông Daniel Ortega, tổng thống Nicaragua nắm quyền từ năm 2007, cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến cuộc di cư ồ ạt. Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nicaragua sau cuộc đàn áp đối với những người biểu tình chống chính phủ vào năm 2018.

Theo số liệu chính thức, gần 1/4 người dân Nicaragua sống trong cảnh nghèo đói. Nền kinh tế nhỏ nhất Trung Mỹ đã mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị kể từ năm 2018.

Thống kê của Mỹ cho thấy, lực lượng biên phòng đã trục xuất 164.000 người Nicaragua không có giấy tờ vào năm 2022, gấp 3 lần so với năm trước.

Vào tháng 10, số liệu của Cơ quan Hải quan và Biên phòng cho thấy, con số kỷ lục 2.378.944 người nhập cư bất hợp pháp bị chặn tại biên giới trong 12 tháng qua và con số này không có dấu hiệu giảm – theo Daily mail.

Đoàn di cư mới nhất đã bị chặn lại ở Jimenez vào thứ Năm bởi các quan chức bang Chihuahua, tuy nhiên, đoàn người vẫn tiếp tục lên đường đến thành phố biên giới El Paso, Texas.