Giao tranh biên giới Pakistan và Afghanistan, nhiều binh sĩ và dân thường thiệt mạng

(VOH) - Quan chức biên phòng Pakistan và Afghanistan cho biết, nhiều dân thương và binh sĩ hai nước đã thiệt mạng sau các cuộc pháo kích và đấu súng giữa hai bên vào ngày 11/12.

Xung đột xảy ra tại khu vực cửa khẩu Chaman - nơi giáp tỉnh Balochistan nằm phía tây Pakistan và tỉnh Kandahar nằm phía nam Afghanistan. Cả hai nước đều cáo buộc đối phương là bên gây hấn và nổ súng trước.

Quân đội Pakistan cho biết lực lượng biên phòng Afghanistan đã “kích hoạt vô cớ, bừa bãi nhiều vũ khí hạng nặng, bao gồm cả pháo và súng cối nhằm vào dân thường”. Theo thông cáo của quân đội Pakistan, các cuộc pháo kích của Afghanistan đã khiến 6 dân thường Pakistan thiệt mạng, 17 người dân bị thương và quân đội nước này buộc phải đáp trả.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif khẳng định các vụ sát hại người dân “phải bị lên án theo cách mạnh mẽ nhất”.

“Chính phủ lâm thời Afghanistan nên có biện pháp bảo đảm không để xảy ra những trường hợp tương tự”, trích tuyên bố của ông Sharif.

Giao tranh biên giới Pakistan và Afghanistan, nhiều binh sĩ và dân thường thiệt mạng
Một xe tải chở hàng bị trúng pháo kích và cháy rụi ở khu vực cửa khẩu Chaman, ngày 11/12/2022. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đại diện chính quyền địa phương tại Kandahar cho biết, cuộc giao tranh kéo dài khoảng 2 giờ xảy ra sau khi phía Pakistan phản đối việc Afghanistan xây dựng trạm kiểm soát mới ở biên giới.

Theo người phát ngôn lực lượng cảnh sát Kandahar Hafiz Saber, một binh sĩ Afghanistan đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương - trong đó có 3 dân thường.

Nhiều thập kỷ qua, khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan thường xuyên xảy ra xung đột vì những tranh chấp liên quan đến biên giới và lãnh thổ.

Chaman là tuyến đường di chuyển quan trọng và là cửa khẩu thương mại lớn thứ nhì giữa hai quốc gia, xếp sau cửa khẩu Torkham ở Khyber Pakhtunkhwa. Tháng trước, cửa khẩu Chaman cũng từng phải đóng cửa vài ngày vì xung đột bùng phát.