Chờ...

Mỹ mời Nga tham dự hội nghị APEC 2023

(VOH) - Mỹ sẽ mời Nga tham dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) do Washington đăng cai vào năm tới.

Phát biểu với báo giới ở Singapore ngày 12/12, ông Matt Murray - quan chức cấp cao Mỹ phụ trách APEC, xác nhận thông tin trên và khẳng định hai nền kinh tế này đều là những "thành viên tích cực" của diễn đàn.

Tuy nhiên, ông Murray không cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2023 ở San Francisco hay không.

Hiện Nga chưa bình luận về phát biểu của ông Murray.

Mỹ mời Nga tham dự hội nghị APEC 2023 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuyên bố được quan chức Mỹ đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Moskva xuống mức tồi tệ nhất trong 60 năm qua, từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2.

Tại hội nghị APEC vào tháng 5, đại diện của Mỹ và một số thành viên khác bỏ ra ngoài để phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, khi Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov đang phát biểu.

Tổng thống Nga Putin không tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali (Indonesia) vào tháng trước.

Xem thêm: Trung Quốc gỡ bỏ ứng dụng truy vết Covid-19

Mỹ đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC vào năm 2023 với mục tiêu thúc đẩy vai trò đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy của các nền kinh tế thành viên APEC; Tìm kiếm những giải pháp chung để mở ra cơ hội kinh tế, thịnh vượng và phát triển cho tất cả các nước.