EU có đề xuất mới về giá trần khí đốt nhập từ Nga

(VOH) - 26 quốc gia EU vừa gửi một đề xuất mới nhằm thỏa hiệp về giá trần khí đốt nhập khẩu từ Nga, trong bối cảnh một số quốc gia vẫn đang lên tiếng phản đối.

Đề xuất chung này được đánh giá là dễ chấp nhận hơn nhưng chưa chắc đã nhận được sự chấp thuận của bộ trưởng năng lượng các nước thành viên EU.

Đại diện các nước sẽ tiến hành cuộc thảo luận đầu tiên về đề xuất mới đối với giá trần khí đốt trong ngày hôm nay  (10/12).

EU có đề xuất mới về giá trần khí đốt nhập từ Nga 1
Giếng khí đốt Bovanenkovo của Nga . Ảnh minh họa.

Trước đó, Séc - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) - đề xuấtvề giá trần khí đốt sẽ là 220 euro/MWh, thay vì 275 euro/MWh như dự kiến trước đây của Ủy ban châu Âu. Tuy nhiên, đề xuất của Séc không nhận được sự ủng hộ đầy đủ của các nước thành viên EU.

Xem thêm: Các hãng hàng không sẽ phải trả phí phát thải CO2 ở châu Âu

Do những bất đồng về mức giá trần khí đốt, EU vẫn chưa chính thức thông qua các biện pháp khẩn cấp khác như mua chung khí đốt hoặc chia sẻ khí đốt cho các quốc gia thành viên trong trường hợp cần thiết.

Phía Séc cho biết nếu EU không thể đạt được thỏa thuận tại hội nghị ngày 13/12 thì nước này sẽ cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận trước khi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU vào cuối tháng 12 này.