Hungary không ủng hộ biện pháp trừng phạt của EU đối với khí đốt Nga vì chỉ gây tổn hại

(VOH) – Hungary cho biết sẽ phủ quyết lệnh trừng phạt mới của EU nhằm vào khí đốt Nga vì chúng không góp phần giải quyết tình hình ở Ukraine và chỉ gây tổn hại cho chính các nước châu Âu.

Ngày 22/10, Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas cho biết nước này sẽ chặn bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp khí đốt cho các công ty Hungary.

Quan chức Hungary nhấn mạnh đây không phải là “hành động có đi có lại” với Nga. Nước này không ủng hộ các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga, vì chúng không góp phần giải quyết tình hình ở Ukraine và chỉ gây tổn hại cho chính các nước châu Âu.

Chánh Văn phòng Chính phủ Hungary kêu gọi Mỹ và EU tham gia vào các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, cho rằng đó là cách duy nhất để đạt được giải pháp cho cuộc xung đột.

Hungary không ủng hộ biện pháp trừng phạt của EU đối với khí đốt Nga vì chỉ gây tổn hại
Hungary không ủng hộ biện pháp trừng phạt của EU đối với khí đốt Nga. 

Bất chấp cuộc khủng hoảng năng lượng, châu Âu vẫn tiếp tục thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm cả việc áp dụng giới hạn giá dầu và khí đốt.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, EU đã tiến hành các biện pháp trừng mạnh đối với Nga, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng, khiến giá điện, khí đốt tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm.

EU đã áp dụng nhiều gói trừng phạt với Nga như cấm nhập khẩu sản phẩm thép, gỗ, giấy và các hàng hóa khác từ Nga cũng như cấm cung cấp một loạt dịch vụ như công nghệ thông tin, kỹ thuật và pháp lý cho các công ty Nga. EU cũng sẽ áp đặt giá trần với dầu mỏ của Nga và đưa hàng chục cá nhân của Nga vào danh sách trừng phạt.