Tin thế giới sáng 24/10: Tiêm kích Nga rơi khi bay thử nghiệm; hai miền Triều Tiên nổ súng

(VOH) - Một số thông tin mới nhất được cập nhật còn có ông Boris Johnson tuyên bố rút khỏi cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh; Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran bị tấn công mạng.

Boris Johnson rút khỏi cuộc đua trở lại chức vụ Thủ tướng Anh

Cựu Thủ tướng Boris Johnson vừa tuyên bố rút khỏi cuộc đua trở thành người đứng đầu nhà nước Anh. Ông cho biết mình nhận đủ sự ủng hộ từ các thành viên khác trong Đảng Bảo thủ để có thể tiếp tục giai đoạn tranh cử tiếp theo, nhưng vẫn còn cách khá xa so với ứng viên hàng đầu là cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.

“Không thể lãnh đạo hiệu quả nếu không đạt được sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ Đảng”, ông Johnson nói.

Theo hãng tin Reuters, ông Boris Johnson nhận được 102 phiếu ủng hộ quay lại cương vị Thủ tướng Anh, trong khi ông Rishi Sunak nhận được 142 phiếu. Như vậy, nếu ứng cử viên thứ ba là Penny Mordaunt không đạt đủ 100 phiếu bầu ủng hộ để tiến hành vòng bỏ phiếu tiếp theo, thì Rishi Sunak nhiều khả năng sẽ được chỉ định là lãnh đạo Đảng Bảo thủ và trở thành Thủ tướng mới của nước Anh.

Tin thế giới sáng 24/10: Tiêm kích Nga rơi khi đang huấn luyện; hai miền Triều Tiên bắn đạn pháo cảnh cáo lẫn nhau
Ông Boris Johnson tại sân bay Gatwick, gần thủ đô London của Anh, ngày 22/10/2022. Ảnh: Reuters

Máy bay chiến đấu của Nga đâm vào chung cư ở Siberia, 2 phi công thiệt mạng

Ngày 23/10, một máy bay chiến đấu của Nga đã đâm vào một tòa nhà 2 tầng ở thành phố Irkutsk của Siberia. Theo các video ghi hình tại hiện trường, máy bay rơi xuống gần như thẳng đứng trước khi phát nổ thành quả cầu lửa khổng lồ. Vụ việc khiến 2 phi công thiệt mạng, không có người nào ở dưới mặt đất bị thương. Ngoài ra, hơn 150 căn nhà khác trong khu vực cũng bị mất điện vì ảnh hưởng từ vụ nổ.

Đây là vụ tai nạn chết người thứ hai có liên quan đến tiêm kích Sukhoi của Nga chỉ trong vòng 6 ngày. Các quan chức cho biết máy bay Sukhoi S-30 đang bay thử nghiệm thì gặp nạn. Trước đó, một chiếc S-34 khác cũng đã rơi xuống một tòa chung cư ở thành phố Yeysk, gần Ukraine khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Tin thế giới sáng 24/10: Tiêm kích Nga rơi khi đang huấn luyện; hai miền Triều Tiên bắn đạn pháo cảnh cáo lẫn nhau
Nhiều xe cứu hỏa có mặt tại hiện trường vụ máy bay chiến đấu Nga bị rơi ngày 23/10/2022. Ảnh: Reuters

Diễn biến mới trên Bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang 

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA), nước này đã bắn 10 quả đạn pháo ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây vào lúc 5 giờ 15 phút sáng ngày 24/10 (giờ địa phương), để đáp trả việc Hàn Quốc đã “nổ súng nghiêm khắc” về phía tàu Triều Tiên tại khu vực biên giới trên biển của hai nước vào lúc 3 giờ 50 phút cùng ngày.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, quân đội nước này đã nổ súng cảnh báo vì một tàu hàng Triều Tiên đã vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL) - ranh giới thực tế trên biển của hai miền Triều Tiên.

Tin thế giới sáng 24/10: Tiêm kích Nga rơi khi đang huấn luyện; hai miền Triều Tiên bắn đạn pháo cảnh cáo lẫn nhau
Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran bị tấn công mạng

Truyền thông Nhà nước Iran đưa tin, máy chủ email của một trong những công ty con thuộc Tổ chức Năng lượng nguyên tử của nước này đã bị tấn công từ nước ngoài, và toàn bộ thông tin liên quan đã bị đăng tải trên mạng.

Trong thông điệp đăng trên Twitter, nhóm hacker người Iran tên Black Reward cho biết là bên gây ra vụ tấn công này. Theo đó, nhóm này đã đăng tải thông tin hack được liên quan đến các hoạt động hạt nhân của Iran lên mạng, đồng thời tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ cho các cuộc biểu tình gần đây của Iran liên quan đến cái chết của cô gái trẻ 22 tuổi Mahsa Amini - người đã bị lực lượng “cảnh sát đạo đức” Iran bắt giữ vì “ăn mặc không phù hợp” và sau đó tử vong trong lúc bị tạm giam. Đây là phong trào biểu tình lớn nhất Iran kể từ năm 2019. Nhiều người Iran - đặc biệt là thế hệ trẻ - coi cái chết của Amini là biểu tượng cho hành vi ngày càng hà khắc của lực lượng cảnh sát đạo đức nước này.