Nhật Bản: Đóng cửa đại sứ quán ở Haiti vì an ninh bất ổn

(VOH) – Nhật Bản đóng cửa Đại sứ quán Nhật Bản ở Haiti do tình hình an ninh và nhân đạo ngày càng tồi tệ tại quốc gia vùng Caribê này.

Ngày 24/10, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Tokyo đã tạm thời đóng cửa Đại sứ quán Nhật Bản ở Haiti và chưa rõ khi nào đại sứ quán nước này tại Haiti sẽ mở cửa trở lại.

Nhật Bản đã kêu gọi công dân của mình không đến Haiti vì bất kỳ lý do gì. Đối với những công dân đang có mặt ở Haiti được khuyên rời khỏi đất nước này ngay lập tức.

Haiti đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng, bệnh dịch tả, nhiều bệnh viện buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm hoạt động, tình hình kinh tế bị đình trệ và bạo lực băng đảng. 

Nhật Bản: Đóng cửa đại sứ quán ở Haiti vì an ninh bất ổn 
Nhiều cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu và yêu cầu Thủ tướng Ariel Henry từ chức.

Ngày 21/10, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua cơ chế trừng phạt các nhóm vũ trang ở Haiti. Bao gồm lệnh cấm vận vũ khí, đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các tác nhân chính gây ra bạo lực trong một năm.

Lệnh trừng phạt trên cũng bao gồm lệnh đóng băng tài sản của ông Jimmy Cherizier (Barbacoa) một trong những thủ lĩnh có ảnh hưởng nhất của các nhóm vũ trang.

Haiti hay còn có tên gọi đầy đủ là Cộng hòa Haiti là một quốc gia thuộc  thuộc Châu Mỹ La Tinh nằm ở Caribbean và ở phía Tây Cộng hoà Dominican. 2/3 lực lượng lao động của Haiti làm nông nghiệp, chủ yếu sản xuất các sản phẩm tiêu dùng trong nước. Haiti luôn nằm trong danh sách những quốc gia nghèo nhất thế giới, với khoảng 60% dân số sống dưới mức thu nhập 2 đô la/ngày. Haiti là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.