EU đạt thỏa thuận về tiếp nhận số người xin tị nạn

VOH - Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận cho phép các quốc gia thành viên chia sẻ việc tiếp nhận số người xin tị nạn hoặc đóng góp cho một quỹ chung do EU quản lý để chăm sóc người di cư.

Ngày 8/6, Thụy Điển - quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU cho biết, thỏa thuận này là “sự cân bằng tốt” về trách nhiệm đối với những người xin tị nạn và thể hiện sự đoàn kết trong EU.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser gọi thỏa thuận này là thành công lịch sử đối với lục địa già.

EU đạt thỏa thuận về tiếp nhận số người xin tị nạn 1
Số vụ bắt giữ người di cư dọc tuyến đường Trung Địa Trung Hải tăng 28% lên trong 4 tháng đầu năm - Ảnh: Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn

Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển Maria Stenergard, người chủ trì các cuộc đàm phán cho biết, nếu người nộp đơn không có cơ hội được tị nạn ở EU, sẽ bị trả về ngay lập tức và tất cả các đơn xin tị nạn đều được xử lý tối đa trong vòng 6 tháng.

Theo bà Stenergard, các quốc gia không sẵn sàng tiếp nhận những người xin tị nạn sẽ phải đóng một khoản hỗ trợ tài chính lên tới 20.000 euro/người (21.571 USD/người) vào một quỹ do EU quản lý để hỗ trợ người di cư.

Tuy nhiên, theo Ủy viên EU về các vấn đề nội vụ, bà Ylva Johansson, vấn đề người xin tị nạn bị từ chối sẽ được gửi trả về đâu vẫn là vướng mắc lớn nhất trong các cuộc đàm phán. Hiện vẫn chưa có quyết định cụ thể và vấn đề này.

Số người di cư vượt biên qua Địa Trung Hải vào châu Âu không ngừng gia tăng trong những ngày qua.

Chỉ trong hai ngày 5 và 6/6, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã giải cứu gần 1.500 người di cư trên những chiếc thuyền gặp nạn ở biển Ionian. 

Theo báo cáo mới nhất, trong 4 tháng đầu năm, số vụ bắt giữ người di cư dọc tuyến đường Trung Địa Trung Hải đã tăng 28% lên gần 42.200 vụ.

Số vụ bắt giữ tại các tuyến đường di cư khác giảm từ 7 - 47%. Tính từ đầu năm nay, số người di cư qua Trung Địa Trung Hải chiếm hơn một nửa số lượt nhập cảnh bất hợp pháp vào EU.

Ngoài ra, các vụ vượt biên trái phép qua Địa Trung Hải trong 4 tháng đầu năm đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022, đánh dấu mức cao nhất kể từ khi bắt đầu thống kê vào năm 2009.

Lượng người di cư được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi thời tiết khu vực Địa Trung Hải trở nên ấm áp hơn trong giai đoạn chuyển giao từ Xuân sang Hè. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, thời tiết thuận lợi không phải là lý do duy nhất cho sự gia tăng lượng người di cư vào Italy.