Chờ...

Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long đệ đơn từ chức

VOH - Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam. 

Trong thư, Thủ tướng Lý Hiển Long đề cử ông Lawrence Wong (51 tuổi), Phó Thủ tướng Singapore thay thế mình làm Thủ tướng từ ngày 15/5.

Tổng thống Tharman Shanmugaratnam đã chấp nhận đơn từ chức của ông Lý Hiển Long và cho biết sẽ bổ nhiệm ông Wong là Thủ tướng và thành lập chính phủ mới.

ly-hien-long-130524
Thư gửi Chủ tịch nước của Thủ tướng Lý Hiển Long - Ảnh: ST

Ông Lawrence Wong xuất thân từ gia đình bình dân, có bố làm quản lý bán hàng cho công ty tư nhân và mẹ là giáo viên. Sau khi hoàn thành du học tại Mỹ bằng học bổng của Chính phủ Singapore, ông trở về nước làm việc cho chính phủ từ năm 1997.

Phó Thủ tướng Wong từng làm Giám đốc Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore, sau đó trở thành thư ký riêng cho ông Lý Hiển Long. Năm 2011, ông được bầu vào Quốc hội, rồi được bổ nhiệm làm Quốc vụ khanh giáo dục và quốc phòng. 

Ông tái đắc cử nghị sĩ quốc hội trong 2 kỳ tổng tuyển cử năm 2015 và 2020 và từng đảm nhận những vị trí bộ trưởng khác nhau.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, ông được chọn làm đồng Chủ nhiệm Ủy ban ứng phó Covid-19 và nhận được sự tín nhiệm rộng rãi của người dân Singapore. 

Trong ngày 13/5, Thủ tướng tiếp theo của Singapore, Lawrence Wong đã công bố Nội các của mình. Theo đó, ông Gan Kim Yong và Heng Swee Keat sẽ là 2 Phó thủ tướng trong chính phủ mới.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong (65 tuổi) được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng và sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Singapore.

Tân Thủ tướng Wong sẽ tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Tài chính, vai trò mà ông đảm nhận kể từ tháng 5/2021.