Síp hé lộ biện pháp mới ngăn dòng người di cư

(VOH) – Síp đang có nhiều biện pháp mới để đối phó với làn sóng di cư như tăng số lượng nhân viên xét đơn xin tị nạn, rút ngắn thời hạn nộp đơn và trục xuất nhanh, theo lời Bộ trưởng Nội vụ.

Bên cạnh việc tiết lộ“Kế hoạch hành động” để ngăn chặn làn sóng nhập cư, Bộ trưởng Nội vụ Nicos Nouris cho biết những người xin tị nạn từ các quốc gia được coi là an toàn, sẽ thấy các đơn xin tị nạn của họ được xử lý trong vòng 10 ngày và sẽ chỉ có ba ngày để kháng cáo lệnh trục xuất ngay lập tức.

Chính phủ Síp cho biết họ có nhiều người xin tị nạn nhất so với tổng dân số trong số tất cả các quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu, chiếm khoảng 3,8% dân số.

Khu lều trại của người di cư. Ảnh: AP

Chính phủ Síp đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã điều chuyển người di cư từ khu vực chia cắt Síp Thổ Nhĩ Kỳ đến khu vực phía nam được quốc tế công nhận.

Bộ trưởng Nouris cho biết các hình phạt cứng rắn hơn hay siết chặt các tiêu chí tuyển sinh đại học sẽ được ban hành để chống lại tình trạng hôn nhân giả tràn lan.

Một trung tâm tiếp nhận lớn hơn với khả năng chứa 600 người cũng sẽ được xây dựng để đáp ứng những người di cư trong khi các đơn xin tị nạn của họ được xử lý, giảm nhu cầu về nhà ở và phụ cấp, Nouris nói.

Chính phủ sẽ tìm kiếm các quỹ của EU để tài trợ cho việc xây dựng các cơ sở mới, trang trải chi phí vận hành và mua thiết bị để giúp cảnh sát và quân đội giám sát từng bước một vùng đệm kiểm soát của Liên Hợp Quốc dài 120 gần 200 km.

Nouris cho biết ông sẽ tăng cường liên lạc với cơ quan biên giới Châu Âu FRONTEX để tăng cường hợp tác về hoạt động trục xuất và chứa người nhập cư.