Siro ho do Ấn Độ sản xuất tiếp tục bị cảnh báo không an toàn

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/4 đưa ra cảnh báo sau khi siro ho có chứa chất độc do công ty Ấn Độ sản xuất đã được tìm thấy tại Quần đảo Marshall và Micronesia ở Thái Bình Dương.

Đây là lần cảnh báo thứ ba của WHO trong vòng 7 tháng đối với mặt hàng này, với các trường hợp trước đó đã được xác định ở Gambia và Uzbekistan.

WHO cho biết Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu Australia (TGA) báo cáo mẫu siro tên Guaifenesin đang lưu hành tại Quần đảo Marshall và Micronesia đã nhiễm một lượng lớn diethylene glycol (DEG) và ethylene glycol (EG) gây độc cho người sử dụng.

Theo WHO, sản phẩm do Công ty QP Pharmachem Ltd của Ấn Độ, có trụ sở tại Punjab sản xuất. Đơn vị tiếp thị là Trillium Pharma, có trụ sở tại Haryana. Cả QP Pharmachem và Trillium đều không đảm bảo được tính an toàn và chất lượng của siro ho.

Siro ho do Ấn Độ sản xuất tiếp tục bị cảnh báo không an toàn
Nhiều sản phẩm siro ho của Ấn Độ bị thu giữ vì không đảm bảo an toàn ở Gambia, tháng 10/2022- Ảnh: AFP

WHO kêu gọi người dân không sử dụng loại siro nêu trên và nếu sản phẩm đã được tiêu thụ, hãy liên hệ với chuyên gia y tế ngay lập tức. Các cơ quan quản lý cũng cần tăng cường giám sát chuỗi cung ứng, đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất kiểm tra những nguyên liệu thô được sử dụng trong siro.

Diethylene glycol (DEG) và ethylene glycol (EG) đều là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất siro từ propylene glycol. Thông thường, các hãng dược cần tinh chế propylene glycol để loại bỏ toàn bộ độc tính nếu muốn dùng trong thuốc ho. Tiêu chuẩn quốc tế cho phép lượng EG và DEG trong thuốc sau khi tinh chế không quá 0,1%, tương đương 0,1 g trên 100 ml siro.

Các thành phần có tính chất tương tự nhau. Nhưng trong khi propylene glycol không độc, DEG và EG cực kỳ có hại. Theo các nhà nghiên cứu, khi vào cơ thể, chúng có thể dẫn đến suy thận và tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng. Liều lượng gây chết người phụ thuộc vào cân nặng người dùng. Trẻ em dễ tổn thương hơn người lớn.